Mặc dù đã qua cuộc bầu cử tổng thống nhưng “March for Trump” lần hai vào 12/12/2020 trong thời tiết giá lạnh của mùa Đông nước Mỹ vẫn diễn ra tại Freedom plaza – 1301 Pennsylvania Ave NW của Hoa Thịnh Đốn chắc chắn gây chú ý một lần nữa trên thế giới.

Tất cả các con đường hướng về Freedom Plaza, Tòa nhà Quốc hội, Tối cao pháp viện đều bị đóng, từng toán cảnh sát chốt khắp nơi mục đích bảo vệ an ninh cho người dân thực thi quyền biểu tình ôn hòa cũng như cho an ninh khu vực. Trên những con đường chính, nơi có các tòa nhà cao tầng, trụ sở hành chánh của chính quyền, từ sáng sớm đã vắng hoe dường như để chuẩn bị không gian cho số người tham gia cuộc biểu tình sau đó.

Một trong những hình ảnh của cuộc biểu tình ngày 12/12/2020. Photo: Thạch Thảo/trẻ

Mục đích của cuộc biểu tình lần này là gì? Là tiếp tục yêu cầu cuộc bầu cử tổng thống  phải được xem xét và minh bạch, quyền tự do bầu cử và lá phiếu của người dân phải được tôn trọng. Họ đòi hỏi phải điều tra sự gian lận.

Một trong các biểu ngữ thể hiện nguyện vọng của người dân. Photo: Thạch Thảo/trẻ

Sau ngày bầu cử chính thức 3 tháng 11, mỗi thứ Bảy xảy ra liên tục tại nhiều thành phố trên nước Mỹ, những cuộc biểu tình ủng hộ TT. Donald Trump. Trên mạng xã hội cho thấy hàng loạt hình ảnh có một không hai trong lịch sử Hoa Kỳ khi số lượng người dân công khai ủng hộ ông Trump một cách nồng nhiệt mà chưa có vị tổng thống Mỹ nào được vậy trước đây, bất chấp giới truyền thông đưa tin về chiến thắng của ông Joe Biden như thế nào.

Người Mỹ gốc Koria ủng hộ tự do, chống lại cộng sản. Photo: Thạch Thảo/trẻ

Những cuộc biểu tình ôn hòa trật tự với rừng cờ Mỹ tung bay và hình ảnh đồng loạt hô vang “USA“, “Stop the Steal”, “Trump! We love you“, “Four more years “ cũng như  thông điệp ghi trên mỗi biểu ngữ, có lẽ làm người ta phải nghĩ rằng chưa có vị tổng thống nào trong lịch sử Hoa Kỳ được cảm tình dân như vậy.

Một cộng đồng gốc Á Cháu khác tham gia biểu tình với biểu ngữ chống truyền thông lừa dối. Photo: Thạch Thảo/trẻ

Trả lời với nhóm phóng viên Trẻ, đa số cử tri cho rằng cuộc bầu cử bị đánh cắp, kêu gọi chấm dứt gian lận “Stop the Steal’”. Vì khủng hoảng niềm tin về công lý khiến họ lại tiếp tục xuống đường đòi sự thật, công bằng. Nếu trách nhiệm pháp lý không tìm ra dưới thời chính phủ Tổng thống Trump thì lại không thể hy vọng sẽ có nếu ông Biden nắm quyền… Ngoài việc hơn 75 triệu người bầu cho TT. Trump, thì “cuộc bỏ phiếu bằng chân” biểu hiện qua cuộc tuần hành ngày hôm nay 12 tháng 12 tại Thủ đô Hoa Kỳ, người ta thấy họ xuống đường bằng trái tim, tấm lòng nên bất chấp tất cả nguy hiểm liên quan sức khỏe, tính mạng, sẵn sàng đối mặt những rủi ro có thể xảy ra. Hàng trăm nghìn người từ nhiều tiểu bang xa xôi tự nguyện tài chính cá nhân để mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn cùng các chi phí tốn kém khác trong hoàn cảnh khó khăn kinh tế cũng đã nói lên tinh thần yêu nước của họ. Họ tin tưởng TT Trump mới là người tát cạn đầm lầy và đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại và họ cho rằng  sự hy sinh của họ là yêu nước và chính đáng. Ai cũng tự hào là mình đang chiến đấu cho công lý.

Phụ nữ da đen trong cuộc biểu tình. Photo: Thạch Thảo/trẻ

Chúng tôi gặp lại nhiều  khuôn mặt quen thuộc  trong cộng đồng Việt Nam từ các tiểu bang California, Arizona, Texas, Chicago, Florida …. Ðược biết  rất nhiều người phải mất 8 – 10 tiếng đồng hồ cho hai lần chuyển tiếp từ sân bay khác nhau trước khi vào Washington DC. Rất nhiều nhóm đi đến thủ đô nước Mỹ bằng xe hơi, xe bus mất mấy ngày.

Nhóm Proud Boys tham gia biểu tình để bảo vệ người biểu tình nếu bị Antifa hành hung. Photo: Thạch Thảo/trẻ

Ðặc biệt trong lực lượng xuống đường, nhiều người Việt Nam “yêu nước“ nghĩ rằng ủng hộ ông Trump để mong Biển Ðông không bị Trung Cộng uy hiếp. Tổng thống Trump chống cộng sản nên ông đắc cử mới có cơ hội cho Việt Nam được lợi thế về chống Trung cộng bành trướng.

Các biểu ngữ thể hiện nguyện vọng của người dân. Photo: Thạch Thảo/trẻ

Chúng tôi nhận thấy bên cạnh người Mỹ, Mexican, Latino, Cuba còn có những sắc dân gốc Á khác như Nhật Bản, Hàn quốc, Trung Hoa… Hình ảnh người Mỹ gốc Hoa quyết liệt chống Trung cộng, chúng ta có thể thấy qua các biểu ngữ của họ.

Biểu ngữ thể hiện nguyện vọng của nhóm Đạo. Photo: Thạch Thảo/trẻ

Cho đến hôm nay, kết quả bầu cử vẫn chưa xác nhận khi mà các tranh chấp pháp lý đang tiến trình điều tra và giải quyết. Tiếp xúc trò chuyện với những người Mỹ chánh gốc đi biểu tình, chúng tôi mới biết rằng các sự kiện trong những tuần qua làm niềm tin của nhiều người dân Hoa Kỳ lung lay khi nền cộng hoà bị đe dọa thách thức. Tính trung thực của bầu cử không được bảo vệ và họ đi biểu tình là để chiến đấu cho niềm tin bị mất mát đó.

Có cả các nhóm thuộc Công giáo của Mỹ và cả Việt Nam tham gia. Photo: Thạch Thảo/trẻ

“Hiện tượng Donald Trump” qua hàng nghìn cuộc diễn hành xuống đường trước và sau cuộc bầu cử với số lượng đông đảo khí thế nói lên suy nghĩ của người dân trước vận mệnh quốc gia.

Nhóm thuộc cộng đồng gốc Hoa tham gia biểu tình. Photo: Thạch Thảo/trẻ

Ðể kết luận cho những gì chính tôi đã chứng kiến qua  hình ảnh các cuộc tuần hành khổng lồ “March for Trump”  và nhất là qua lần thứ 2 này tại thủ đô Hoa Thịnh Ðốn có thể nói lên ai thực sự là tổng thống của lòng Dân.

Nhóm người Việt đến từ các tiểu bang. Photo: Thạch Thảo/trẻ

TT