Mỗi nơi chúng ta viếng thăm đều có những đặc điểm riêng, không khí riêng của nó. Nếu chúng ta muốn những hình ảnh của chuyến du lịch tốt đẹp và đáng nhớ, thì những hình đó nên ghi lại tất cả những phẩm chất đó, và nói lên nhiều về chỗ đó cũng như cho cái nhìn xác thực của nó.

Làng Hallstatt ở nước Áo. Photo: Gaby Clisa

Có lẽ chúng ta sẽ không nhớ dai mùi thơm của một vườn hoa vào mùa Xuân; cảm giác lần đầu tiên chiêm ngưỡng ngọn núi chúng ta định leo lên; sự mơn trớn của một luồn gió nhẹ vùng nhiệt đới; nỗi run sợ của trò chơi roller coaster; sự kỳ diệu của cuộc chạm trán với một con gấu khổng lồ hoặc cú hồi hộp khi chèo thuyền thể thao trên sóng thác gập ghềnh… thì những hình ảnh của chúng ta chụp là để mang lại những cảm giác này, để khơi gợi những kỷ niệm, và để truyền đạt tình cảm của chúng ta cho người khác.

Ðể làm điều này, chúng ta cần suy nghĩ, cảm nhận cùng với nhìn thấy khi đi ra ngoài để tạo ảnh.

Trước hết, hãy nghĩ về những gì đã làm bạn quyết định, từ tất cả những nơi trên thế giới, để chọn địa điểm đặc thù này. Ðiểm thu hút nào đó – bãi biển, trò chơi, ngọn núi, phòng chưng tranh, thức ăn địa phương – dĩ nhiên hấp dẫn đối với bạn. Nếu nó không hấp dẫn, bạn chẳng màng đi tới đó. Vị trí đó (hoặc hoạt động đó) là một trong những thứ mà bạn muốn chụp. Nhưng có lẽ còn nhiều khía cạnh khác về chỗ đó mà bạn chưa biết tới. Ðây là điểm quan trọng của phần nghiên cứu.

Đường phố Praha. Photo: Carlos Calos

Các nhiếp ảnh gia National Geographic bỏ ra rất nhiều thời gian để làm việc nghiên cứu. Ðiều này giúp chúng ta xác định ở đó có gì – nơi đó có sự tích gì và chúng ta cần ghi chép về những đề tài nào. Ðọc những brochures và sách về du lịch. Ra thư viện, tiệm sách, hoặc lên mạng. Nói chuyện với những người đã tới đó. Tìm những gì có liên quan tới chỗ đó, và “nhai nuốt” nó.

Xem thêm:   Cách chụp ảnh nhật thực: 12 mẹo

Luôn luôn mang máy ảnh theo với bạn và luôn luôn mở mắt quan sát. Khả năng cầu may đóng một vai trò lớn lao trong nhiếp ảnh du lịch. Bạn không bao giờ biết trước mình sẽ gặp phải những cơ hội gì, và bạn phải sẵn sàng.

Nhiều lần bạn sẽ thấy tiềm năng có ảnh tốt nhưng quyết định rằng ánh sáng không đúng, hoặc không có người ở đó, hoặc quá nhiều người – một yếu tố nào có nghĩa bạn sẽ phải trở lại lần khác. Nhưng đôi khi bạn may mắn. Bạn tình cờ  đến một khung cảnh ở đúng khoảnh khắc tốt. Nếu bạn quên máy ảnh ở khách sạn, bị đầy thẻ nhớ, hoặc hết pin, bạn phải lật đật lúng túng xoay sở để chuẩn bị chụp, thì khoảnh khắc hiếm có đó có thể đã biến mất trước khi bạn có thể sẵn sàng.

Ðiều này thực tế, dù cho bạn chụp ảnh đường phố hoặc đi xem một cảnh thiên nhiên hoặc di tích nhân tạo. Núi, cây, tượng đài kỷ niệm, và những vật cố định khác, dĩ nhiên, sẽ không đi đâu cả, nhưng tia nắng chiếu,  chim đại bàng bay ngang khung cảnh, cặp tình nhân trong cảnh đẹp, chưa chắc sẽ ở đúng chỗ khi bạn cần chụp. Cứ nghĩ như đi săn – bất cứ khi nào bạn rời khỏi phạm vi của căn cứ trại, bạn nên sẵn sàng và dư khả năng để bắt được bất cứ cơ hội nào đến với bạn.

Xem thêm:   Chủ nghĩa tối giản đơn sắc

Dành thời gian để đi chụp. Cũng như làm bất cứ chuyện gì giỏi, chụp hình đòi hỏi sự cam kết về thời gian và năng lực. Một vấn đề với du lịch thời nay là mỗi ngày của chuyến đi đều bị nhét đầy những tours, sự kiện, và bữa ăn. Những chuyến đi của chúng ta thường thường bị giới hạn về thời gian, và lẽ dĩ nhiên chúng ta muốn đi xem càng nhiều địa danh nếu có thể. Lịch trình chuyến đi ít khi chừa chỗ trống cho nhiếp ảnh. Bạn phải tạo thời gian. Có thể bạn sẽ quyết định rằng nhiếp ảnh là một phần đã dự tính cho mỗi ngày, để bạn biết bạn có thời gian và sẽ không tự thoái thác vì lười và nói, “tôi sẽ đi chụp ngày mai.” Nhưng ngày mai, rồi trời sẽ mưa!

Ðừng bỏ lỡ cơ hội.

Khoảnh khắc thoáng qua. Photo: Eric Pare

(còn tiếp)

AN
Breslau, Canada