Hai chữ “tử tế” là từ ngữ rất bình thường và đã có từ rất lâu trong tiếng Việt. Khái niệm “tử tế” được hiểu là có tương đối đầy đủ những gì đời sống bình thường đòi hỏi phải có để được coi trọng, không bị coi là quá sơ sài, lôi thôi hoặc thiếu đứng đắn, hiền lành, lương thiện, nhân cách tốt, cách sống sòng phẳng, công bằng (Thí dụ: ăn mặc tử tế, được học hành tử tế, con nhà tử tế.) Tử tế đồng nghĩa với từ “đàng hoàng,” người miền Tây Nam kỳ quen xài chữ “đàng hoàng” hơn là chữ “tử tế” (Thí dụ: đối xử đàng hoàng, con người đàng hoàng, làm ăn đàng hoàng, “thằng đó có vợ con đàng hoàng chớ không phải mèo mả gà đồng.”)

Tuy nhiên, từ khi Nguyễn Tấn Dũng (nick name “đồng chí 3X,” “Dũng Thủ,” “Xà Mâu”) ngồi một nhiệm kỳ Phó thủ tướng và 2 nhiệm kỳ Thủ tướng nhà nước Việt cộng, tức 12 năm liên tục kéo bè kết cánh, “hô mưa gọi gió,” bán đất Tây Nguyên cho Tàu phù làm “khu tự trị” Nhân Rai, giam lỏng “khai quốc công thần chế độ” Võ Nguyên Giáp 1,559 ngày trong bệnh viện 108 đến hết đời (dù ban đầu chỉ có duy nhứt chứng cao huyết áp,) lệnh cho Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho phép Formosa xả thải độc vô tội vạ, vun vén tài sản khổng lồ cho gia đình, nhà thờ họ lớn bậc nhất miền Nam, ban quyền cao chức trọng cho con cái, rồi Dũng Thủ tuyên bố “về làm người tử tế,” thì mỗi khi ai nhắc tới hai chữ “tử tế” dân Việt lại nghĩ tới nghĩa xấu, chớ chữ “tử tế” không còn ý nghĩa tốt ban đầu nữa. Thật tội nghiệp cho “thằng chữ” tử tế bị đầu sỏ Việt cộng làm ô uế ý nghĩa.

Thời gian gần đây, tình hình lạm phát cao, khủng hoảng kinh tế, thiếu hàng tiêu dùng thiết yếu, thu nhập thấp và bấp bênh làm cho cuộc sống người Mỹ bất an. Càng tồi tệ hơn khi mà tình trạng trộm cắp, cướp bóc, xả súng hàng loạt, bắn người vì chuyện không đâu… ngày càng tăng lên. Cướp công khai kéo từng nhóm vô các tiệm hốt hàng hóa bỏ vô xe đẩy ngang nhiên đi ra ngoài trước mặt nhân viên tiệm mà không sợ bị pháp luật trừng phạt nếu mỗi cá nhân cướp trị giá hàng hóa dưới 999 Mỹ kim. Rượu mắc tiền để trong tủ có khóa cũng bị chúng xách dụng cụ vô tiệm công khai bẻ khóa. Và mỗi lần như vậy cửa tiệm thất thoát trên dưới chục ngàn Mỹ kim.

Xem thêm:   1 giàu to 2 vướng nợ

Nạn trộm cắp xăng lộng hành từ khi xăng bắt đầu tăng giá hơn $4/gal. Nay thì kẻ trộm càng lộng hành trắng trợn khi chúng táo bạo dùng khoan để khoan thẳng thùng xăng xe hút trộm xăng, làm cho nạn nhân phải tốn rất nhiều tiền để sửa xe, trung bình thay mới thùng xăng khoảng $1,500 và tiền công thợ khoảng $500/lần.

Ngày 12/6/2022, nhiều khách hàng tại một cây xăng Shell ở Rancho Cordova (Bắc Cali) gọi điện thoại cho gia đình và bạn bè ở gần đó tới cây xăng này đổ xăng vì giá chỉ còn… 69 cent/gal. Liên tục 3 tiếng đồng hồ, hàng trăm khách hàng tại cây xăng “được” đổ xăng với giá thấp chưa từng thấy. Người ta “hoan hỉ” vì được đổ xăng giá rẻ trong khi giá xăng Bắc Cali cao từ $6/gal trở lên. Vừa đọc bản tin, kẻ khù khờ như tôi biết ngay là có sự trục trặc ở bộ đếm trụ xăng, tất nhiên những người đã đổ xăng ở đó cũng phải biết. Nhưng thay vì báo ngay cho người quản lý cây xăng thì họ cùng nhau “im lặng hoan hỉ” ăn gian người bán. Vài ngày sau, ông John Szczecina, người quản lý cây xăng bị đuổi việc và phải bồi thường 16 ngàn Mỹ kim. Hiện nay, gia đình ông John Szczecina mở trang GoFundMe để quyên góp tiền đền cho chủ cây xăng.

Một vài tờ báo Việt ngữ lấy bài đăng từ các hãng thông tấn tiếng Anh dịch ra tiếng Việt rồi đăng nguyên xi lên báo mình (thậm chí còn làm biếng không sửa lỗi diễn đạt ngô nghê bởi “thằng” Google Translate nữa,) mà cách thể hiện y như rằng chính họ đang có mặt ở chiến trường Ukraine và viết tường thuật trực tiếp vậy. Tôi cho rằng đây cũng là một kiểu làm việc thiếu sự tử tế.

Andy Huỳnh thừa nhận anh ấy đang liều mạng chiến đấu cho Ukraine. waay31 tv. Đại sứ quán Hoa Kỳ thông báo Alexander Drueke sẽ trở về (khi anh mới mất tích), theo lời bà Lois, mẹ của anh. Facebook/Alexander Drueke

Những sự việc thượng dẫn là những tin thật sự rất buồn. Tôi thấy buồn không phải vì giá cả tăng cao, không phải vì tôi không đủ tiền đổ xăng đi học và không đủ tiền đi chợ, mà tôi buồn vì “giá trị Mỹ” – niềm hy vọng của người dân bất hạnh khắp thế giới, bị tuột dốc thảm hại. Người Mỹ sẵn sàng chiếm đoạt của nhau từng đồng nhỏ nhặt và đánh rơi sự tử tế, lương thiện ngoài đường phố tự lúc nào???

Xem thêm:   Istanbul thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ

Hôm nay (ngày 15/6/2022,) trang ABC News đưa tin hai cựu quân nhân TQLC Hoa Kỳ tình nguyện tham gia quân đội Ukraine, đã bị coi là mất tích khi họ không trở về đơn vị sau trận giao tranh không cân sức ngày 8/6/2022, mà tương quan lực lượng chênh lệch 10/100 với số đông quân Nga. Ðó là anh Andy Tai Ngoc Huynh, 27 tuổi và ông Alexander Drueke, 39 tuổi. Andy Tai Ngoc Huynh sanh ra và lớn lên ở quận Cam (Cali,) cách đây 2 năm anh đã chuyển sang Hartselle, tiểu bang Alabama để ở gần vị hôn thê. Còn ông Drueke từng phục vụ trong Lục Quân Mỹ ở Iraq, sau đó trở về sống ở Tuscaloosa, Alabama với mẹ ông là bà Lois. Tháng Tư vừa qua, trả lời phỏng vấn đài truyền hình WAAY 31 ABC TV, anh Andy Huỳnh nói sẵn sàng hy sinh mạng sống mình để chiến đấu bên cạnh các quân nhân Ukraine: “Tôi biết đó không phải là vấn đề của tôi, nhưng có cảm giác đau đớn rằng tôi cảm thấy mình phải làm điều gì đó,” anh Huynh nói với Decatur Daily. “Hai tuần sau khi chiến tranh bắt đầu, nó tiếp tục ăn tôi từ bên trong và tôi cảm thấy không ổn. Tôi đã mất ngủ. … Tất cả những gì tôi có thể nghĩ là tình hình ở Ukraine.” Anh ta nói rằng anh ta quyết định bay ra ngoài khi biết rằng những người Ukraine trẻ tuổi đang được nhập ngũ. “Ngay khi tròn 18 tuổi, họ buộc phải nhập ngũ để bảo vệ tổ quốc. Thành thật mà nói, điều đó đã làm tan nát trái tim tôi. Tôi có thể nói rằng đó có lẽ là thời điểm mà tôi quyết định rằng mình phải làm điều gì đó.”Anh đã dùng hơn $6,000 tiền riêng của mình tự trang bị mọi thứ để sang chiến đấu ở Ukraine.

Xem thêm:   Lễ hội hoa anh đào ở Macon

Một nhân chứng giấu tên kể với tờ Telegraph: “Chúng kéo tới với hai chiến xa T-72 và nhiều thiết vận xa, chở theo khoảng 100 lính. Chúng tôi chỉ có một toán 10 người. Toán quân Ukraine lập tuyến phòng thủ, và anh Andy Huỳnh cùng ông Drueke bắn rốc két, phá hủy một thiết vận xa Nga.”

Alexander Drueke nằm trong số hai cựu quân nhân Hoa Kỳ bị bắt khi chiến đấu ở Ukraine. facebook/alexander drueke

Cùng ngày hôm nay, tờ New York Post đưa tin hai cảnh sát viên của El Monte Police Department bị bắn trọng thương và đã không qua khỏi hôm Thứ Ba (14/6/2022) trong khi điều tra về báo cáo có người bị đâm tại khách sạn Siesta Inn ở El Monte, ngoại ô Los Angeles. Một cuộc đấu súng diễn ra trong căn phòng với kết cục là cả nghi phạm lẫn cảnh sát đều bị chết. Ông Joseph Santana 31 tuổi và ông Michael Paredes 42 tuổi. Ông Paredes có 22 năm thâm niên phục vụ. Bà Jessica Ancona- thị trưởng thành phố El Monte, nói hai cảnh sát viên Michael Paredes và Joseph Santana thiệt mạng “trong lúc cố giúp cho một gia đình được an toàn.”

Tôi cho rằng các ông Andy Tai Ngoc Huynh, Alexander Drueke, Michael Paredes và Joseph Santana là những người trên cả sự tử tế, đàng hoàng. Thậm chí gọi họ là những anh hùng của nước Mỹ cũng không hề quá. Họ là ngọn đuốc cháy rực trong đêm tối, cho chúng ta cảm giác ấm áp, bình an. Họ vẫn là bằng chứng hùng hồn cho thấy sự tử tế đúng nghĩa quanh chúng ta luôn hiện diện, lấn át đi những điều xấu xa nhỏ bé tầm thường.

TPT