Gần đây, thường nghe bạn bè nhắc đến CRAB CITY, đôi lúc gởi vài đoạn video clip của quán, lúc các ca sĩ địa phương hoặc ở xa về trình diễn. Đây cũng là một địa điểm khá mới mẻ ở Dallas. Quanh đây, ngoài club Fantasy, nhà hàng Quốc Hương thỉnh thoảng khuấy động bằng những đêm nhạc tưng bừng với sự góp mặt của những giọng ca tên tuổi… Dallas về đêm thêm sôi động với Crab City. Tò mò, tôi đến lần đầu, gặp được anh Myke, chủ nhân, và bắt chuyện…

Anh Myke, chủ nhân Crab City     

Hỏi: Chào anh Myke, nhìn anh rất phong trần đó nha, không giống một ông chủ nhà hàng như tôi nghĩ. Trước đây anh có từng làm nhà hàng đâu chưa, vì sao anh mở Crab City?

Myke: Cảm ơn anh. Trước tôi học ở UT Austin về ngành nha khoa, Dental lab. Tôi làm trong ngành nầy đã nhiều năm và thêm vài công việc khác nữa. Tính tôi nào giờ tôi thích ăn ngon (cười) và họp mặt bạn bè, từ đó tôi nảy ra ý định tạo ra một nơi tụ họp ấm áp, vui nhộn để làm địa điểm cho đồng hương có chỗ để họp mặt, gặp gỡ bạn bè, người thân… Ðơn giản là tận hưởng cuộc sống, anh nghĩ xem, nếu cuộc trò chuyện diễn ra quanh chiếc bàn, vừa có món ăn ngon, thưởng thức ca nhạc hay karaoke.

Hỏi: Khi chọn tên nhà hàng là Crab City, có lẽ anh chuyên về đồ biển?

Myke: Ban đầu tôi có ý định chỉ chuyên các loại đồ biển (Seafood Cajun Style). Nhưng thấy yêu cầu của khách rất đa dạng, nên thêm một số món nhậu và ăn tối.

Hỏi: Ngoài sinh hoạt ca nhạc – karaoke ban đêm, nhà hàng của anh có bán buổi trưa không?

Myke: Thời gian đầu, khách hàng đến ăn chiều và tối khá đông. Khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều thì vắng. Ðể giảm khoảng trống này, tôi thêm vào thực đơn các món ăn trưa như bún, cơm, phở, bánh bèo… Bà con mình sành ăn lắm, quanh đây lại nhiều hàng quán, nên tôi tìm mua những công thức “đặc biệt” của các tiệm đã thành danh từ Florida, Houston và Việt Nam. Ðến hôm nay được 3 tuần, có 6 món ăn khách như phở đuôi bò thố đá, phở gà đi bộ thố đá, bún bò Huế thố đá, bánh bèo v.v. được “chấm điểm” khá cao.

Xem thêm:   Dubai

Hỏi: Theo tôi biết, trước đây nơi này là một nhà hàng Mễ. Anh có sử dụng được những thiết bị của họ để tiết kiệm chi phí không?

Myke: Mục đích của tôi là mở nhà hàng cho người Việt Nam. Ðây là một khu vực người Việt đông đúc, tiện đường, đi ngang ai cũng thấy. Tôi đã remodel, thay đổi đến 95% và build một nhà bếp rất rộng, chiếm phân nửa diện tích nhà hàng (cười), đúng tiêu chuẩn vệ sinh…

Trước của nhà hàng

Hỏi: Như vậy, nhà hàng này là dạng gì?

Myke: Nhà hàng đa dạng, ăn uống và giải trí. Chúng tôi phục vụ các món ăn trưa Việt Nam, ăn chiều, các loại hải sản, các món nhậu và chương trình ca nhạc cuối tuần.

Hỏi: Tôi nghe nói Crab City là nhà hàng chịu chi về nhạc, ca sĩ nhất tại địa phương? Lý do tại sao anh lại bỏ một chi phí lớn cho việc này vậy?

Myke: Ý nguyện khi mở nhà hàng, tôi muốn tạo một nơi ăn uống, giải trí cho đồng hương. Khách đến đây thư giãn để đời sống thoải mái vui tươi hơn sau những giờ làm việc mệt mỏi. Ngoài ra, cũng tiện cho ai muốn tổ chức họp mặt thân hữu, sinh nhật, hội đoàn… Nên tôi đầu tư sân khấu, ánh sáng, quan trọng nhất là âm thanh, sao phải thật hay. Tôi đã chi trên $100 ngàn cho dàn âm thanh, và mướn chuyên viên “sound system” set-up.

Hỏi: Nhà hàng này được bao nhiêu bàn? Giả sử tôi bao cả nhà hàng cho tiệc gia đình, thì giá cả ra sao?

Myke: Nhà hàng này mình có thể sắp 20 bàn. Anh có thể đặt một hay nhiều bàn tùy nhu cầu, còn giá cả thì tùy menu khách chọn. Nếu anh muốn bao nhà hàng, thấp nhất là $350 một bàn. Cao nhất là $800/bàn.

Hỏi: Nếu bao vậy khách có phải trả tiền âm thanh hông?

Myke: Không anh. Âm thanh, sân khấu, ánh sáng và karaoke, trang trí miễn phí luôn. Tôi có dàn quay phim sân khấu, nếu cần chúng tôi sẽ tặng cho khách phim đó luôn.

Quang cảnh nhà hàng

Hỏi: Từ hồi mở cửa đến giờ, anh có nghe khen-chê gì không?

Xem thêm:   Đầm Môn, Đèo Cả, Vũng Rô & Hòn Nưa

Myke: Khoảng 4 tháng đầu thì có 60% khen và 40% chê, chê phục vụ chậm, không “nice”, loa bị hú, vài món ăn chưa vừa miệng… Chúng tôi luôn lắng nghe chăm chút sửa đổi. Sau 1 năm thì nhận được 80% khen và 20% complain. Hiện nay chúng tôi đã cải thiện khá hoàn chỉnh về bài trí, ánh sáng, âm thanh, tiếp đãi, món ăn…

Hỏi: Hình như ở đây cũng có bán beer, và rượu?

Myke: Có anh. Giá beer cũng “nhẹ”, có 3 đô/chai.

Hỏi: Khi có ca sĩ nổi tiếng về hát, khách có phải mua vé hoặc trả tiền thêm khi vào ăn không?

Myke: Có chứ, có bàn VIP hạng 1, hạng 2, tùy đặt. Tiền vé giúp nhà hàng phần nào trong việc trang trải chi phí cho ca sĩ.

Hỏi: Anh có dự định gì khác về thực đơn, âm nhạc, phục vụ trong thời gian tới không?

Myke: Thật ra chương trình ca nhạc không mang lại lợi tức cho nhà hàng. Những show ca nhạc luôn bị lỗ, nhưng tôi vẫn làm với mục đích mang lại niềm vui cho khách hàng. Món ăn, thực đơn là điều tôi đang lưu ý đến, làm sao phải ngon và luôn có món mới mỗi tuần.

Ca sĩ đang hát

Hỏi: Nhà hàng thường chỉ lo nấu nướng, coi bộ anh phải chăm lo nhiều việc. Khó khăn nhất của anh hiện nay là gì?

Myke: Chọn menu và tìm chef cook. Rất nhiều nhà hàng bị trở ngại là phải lệ thuộc vào đầu bếp chính. Chúng tôi phải chọn menu trước, có công thức nấu hẳn hoi mới tìm đầu bếp, thực hiện theo công thức có sẵn.

Sau đó, tôi được giới thiệu gặp anh Hoàng là “Chef Cook”của Crab City.

Hỏi: Chào anh Hoàng, xin anh cho biết làm nghề này bao lâu rồi? Trước giờ anh đã làm việc qua bao nhiêu nhà hàng rồi?

Chef Hoàng: (cười) Tôi đã làm việc qua rất nhiều nhà hàng, kể từ tháng 9 năm 2006 ở Florida.

Hỏi: Nghề nấu ăn là do sở thích, hay từ gia đình?

Chef Hoàng: Không vì gì cả, mà vì hoàn cảnh (cười). Ban đầu tôi làm phụ bếp để mưu sinh. Lúc đó chưa  biết nấu nướng gì hết. Nhưng mỗi lần đổi nhà hàng thì tôi tiến bộ một chút và đâm ra mê nghề luôn (cười).

Xem thêm:   Kinh doanh chốn.. thờ tự

Hỏi: Năm nào anh mới thành đầu bếp chính?

Hoàng: Sau 9 năm “văn ôn võ luyện”, đến năm 2015 tôi làm đầu bếp chính tại Phở Gà DaKao, Houston.

Ca sĩ Thủy Tiên và Tuyết Minh

Hỏi: Còn ở Crab City, anh có món gì ưng ý nhất.

Hoàng: Phở đuôi bò thố đá và phở gà đi bộ thố đá. Tô phở đem ra bàn vẫn còn nóng sôi sùng sục, đã lắm!

Tôi lang thang nhìn ngắm, nhận thấy cách bài trí khá bài bản, trang nhã. Gặp hai cô ca sĩ của nhà hàng là Tuyết Minh và Thủy Tiên.

Hỏi: Hai cô hát ở đây thường trực hay chỉ khi nào có show?

Tuyết Minh: Tụi em đến đây thường xuyên ạ, hát giúp vui mỗi tối Chúa Nhật. Nếu thứ Bảy hoặc thứ Sáu nhà hàng cần, tụi em cũng đến giúp.

Hỏi: Các em hát có được trả thù lao không? Điều gì làm em thích nhất?

Tuyết Minh: Với tụi em thì thù lao không quan trọng, vì mối giao tình giữa anh chị Myke, chị Yến, xem như anh em trong nhà. Tụi em cũng biết ơn ảnh chỉ nữa chớ (cười), nhờ anh chị Myke mà mấy em có nơi để ca hát, gặp gỡ bạn bè.

Hỏi: Tuyết Minh và Thủy Tiên thường hát dòng nhạc nào?

Tuyết Minh: Em và Thủy Tiên thích hát nhạc trẻ, nhưng vẫn có thể hát nhạc trữ tình, tùy theo yêu cầu khán giả.

Hỏi: Ngoài ca hát ở đây, các em nhận lời mời hát nơi nào khác không?

Tuyết Minh: Tụi em không phải sống bằng ca hát, nên tham gia cho các chương trình thiện nguyện cộng đồng, hội đoàn thôi ạ.

Tôi kết thúc cuộc trò chuyện với chủ nhân, thả bộ vòng vòng quan sát, ở đàng kia có mấy tụ tiệc sinh nhật, cụng ly reo hò ầm ĩ, không khí có vẻ sôi nổi. Vài người lên ca tặng ai đó cho nhóm bạn. Âm thanh hay, ánh sáng đẹp. Tôi thấy vui lây cho khách tham dự hôm ấy, và cả chủ nhân, thầm chúc Crab City thành công, đem đến niềm vui cho mọi người ở cộng đồng người Việt địa phương.

Bar rượu