Thành phố Songkhla cách trung tâm Hat Yai khoảng 50 km, chưa đến một giờ đi xe.

Bãi biển Samila        

Vừa qua cổng chào là thấy biển bên đường thấp thoáng sau những hàng dương. Không như nhiều thành phố du lịch biển sôi động, khung cảnh ở đây khá êm đềm và biển Samila là nơi dừng chân thăm viếng của bất cứ ai đến đây, thưởng thức thức ăn đường phố  hấp dẫn.

Người tài xế taxi chỉ cho chúng tôi hai hòn đảo Chuột vào Mèo nằm ngoài xa. Trí tưởng tượng của con người quả phong phú khi thiên nhiên ban tặng cho nơi đây hai hòn đảo hình thù rất dễ thương: chú mèo phía trước và có chú chuột theo sau.

Vậy nên, trên bãi biển có tượng điêu khắc mèo và chuột rất lớn. Những dòng chữ khắc trên bia kể câu chuyện dân gian, ngụ ý rằng lòng tham có thể đánh mất những điều quý giá, thậm chí cả mạng sống. Chuyện kể một thương gia đến Songkhla buôn bán, ông mua được một con chó và một con mèo  đem về nuôi trên tàu. Hai con vật cảm thấy buồn chán và tìm cách trốn. Mèo bắt một con chuột lấy cắp quả cầu ma thuật của ông chủ để giúp chúng không bị đuối nước trên biển. Chuột ngậm quả cầu trong miệng, dẫn đầu cả ba con vật cùng bơi về Songkhla.

Vui chơi ở tượng chuột và mèo

Trong lúc bơi vào bờ, chuột và mèo đều nảy lòng tham muốn chiếm lấy quả cầu vì chúng sợ vật quý này sẽ bị đoạt mất khi đến nơi. Bỗng chuột tưởng mèo sắp vồ mình nên bơi thật nhanh, không may quả cầu rơi xuống nước, cả ba bị chìm. Xác chuột và mèo biến thành đảo Chuột (Koh Noo) và đảo Mèo (Koh Maew). Còn chó, tuy dạt được vào bờ song đuối sức mất đi, biến thành đồi Chó (Khao Tang Kuan). Ðây cũng là điểm viếng cảnh nổi tiếng ở Songkhla. Từ ngọn đồi này, khách có thể ngắm toàn cảnh ngoạn mục của thành phố. Trên đồi có ngọn hải đăng.

Trong một khảo sát, người ta cho rằng, tượng Mèo và Chuột ở đây là một trong những bức tượng Chuột nổi tiếng trên thế giới.

Xem thêm:   Đầm Môn, Đèo Cả, Vũng Rô & Hòn Nưa

Trên bãi biển Samila còn có bức tượng điêu khắc Nàng tiên cá bằng đồng được tạo bởi Jitr Buabus vào năm 1966.  Trên tấm bảng có khắc câu chuyện kể về một đêm không trăng, chỉ có những vì sao trên nền trời đen thẫm, nàng tiên cá ngồi chải tóc trên bờ biển. Một chàng trai làng làm nghề đánh cá đến trêu ghẹo khiến nàng hỗ thẹn lặn xuống biển mất dạng. Và rồi chàng trai cứ thế chờ đợi, nhưng Nàng tiên cá không bao giờ trở lại. 60 ngàn Baht là chi phí làm tượng Nàng tiên cá do cộng đồng địa phương đóng góp.

Hàng ăn vặt ở biển Samila khá nhiều và rất giống với Việt Nam với những món như que xiên chiên (tôm, thịt, chả cá, xúc xích…), mực cán mỏng, có một cô bán món kem dừa rất ngon.

Cô này bán kem dừa rất ngon

Phố cổ Songkhala

Cách biển Samila khoảng 5km, nằm dọc theo hồ Songkhla, phố cổ Songkhla là thị trấn lịch sử, một phần của Songkhla, nơi có nhiều tòa nhà từ 50 đến 200 tuổi theo phong cách kiến trúc truyền thống quyến rũ. Tôi thật sự tò mò ngay từ khi vừa bước vào cổng Songkhla Old Town.

Có ba con đường chính: Nakorn Noak, Nakorn Nai và đường Nang Ngam. Ðây là một khu vực có cộng đồng lớn người Thái gốc Hoa mà chính quyền địa phương và chính phủ Thái Lan đang cố gắng quảng bá như một điểm thu hút du lịch theo đúng nghĩa của nó. Songkhla hiện có một lượng du khách vừa phải, chủ yếu đến từ Thái Lan và Malaysia để tận hưởng bãi biển Samila và các điểm ngắm nhìn quanh hồ Songkhla. Mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu “Phố cổ” cho khu vực này cố gắng cạnh tranh với sự thành công của Phố cổ Phuket, thu hút nhiều khách du lịch hơn.

Một trong những điều thú vị của Phố cổ Songkhla là các tòa nhà, mặc dù gần như tất cả đều gắn liền với cộng đồng người Hoa nhập cư Songkhla, nhưng có nhiều phong cách kiến trúc và được xây dựng vào những thời điểm khác nhau.

Nàng tiên cá, đảo chuột và đảo mèo

Bảng thông tin ở cổng Phố cổ Songkhla cho biết có bốn loại tòa nhà khác nhau trong khu vực:

Xem thêm:   Hang gấu

Những ngôi nhà cửa hàng truyền thống của Trung Hoa: Ðược xây dựng vào những năm 1830, những tòa nhà này có mái ngói quét đặc biệt.

Nhà thương mại Trung Hoa: Ðược xây dựng vào những năm 1930 và 1940, những tòa nhà này thường nhỏ hơn, ít đặc biệt hơn.

Nhà cửa hàng truyền thống Songkhla: Những tòa nhà này pha trộn giữa kiến trúc Trung Hoa và Châu Âu và hầu hết được xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ 20.

Cửa hàng Trung Quốc hiện đại: Ðây là những tòa nhà bê tông hai tầng có ngày xây dựng ở mặt trước của tòa nhà. Hầu hết có niên đại từ những năm 1950 đến những năm 1970.

Cổng vào phố cổ Songkhla

Nhiều tòa nhà cũ ở Phố cổ Songkhla hiện đã được thay đổi từ các cửa hàng thành nhà hàng, quán cà phê hoặc cửa hàng lưu niệm. Các tòa nhà ở phía nam của khu Phố cổ phục vụ chủ yếu cho người dân địa phương bán các món ăn địa phương rẻ tiền, trong khi ở khu vực phía bắc nổi tiếng hơn của khu phố cổ chủ yếu phục vụ khách du lịch.

Khu phố cổ từng là một trung tâm thương mại thịnh vượng, đó là lý do tại sao có rất nhiều tòa nhà nằm ở khu vực này của Songkhla.

Một trong những tòa nhà được bảo tồn tốt ở Phố cổ Songkhla là Hub Ho Hin, hay còn gọi là “Nhà máy gạo đỏ”. Tòa nhà lớn bằng gỗ này được gọi là Nhà máy xay lúa đỏ vì nó có một cối xay lúa lớn chạy bằng hơi nước và bên ngoài được sơn màu đỏ. Tòa nhà được hoàn thành vào năm 1921 và các bức tường bên ngoài được làm bằng gỗ cứng nhiệt đới. Nhà máy gạo đỏ đã mở cửa cho công chúng như một điểm thu hút khách du lịch và bạn có thể đi bộ miễn phí qua tòa nhà để đến một cầu tàu lớn ở phía sau, nơi gạo thô được chuyển đến nhà máy và gạo sau đó được chuyển bằng tàu đem bán khắp vùng.

Xem thêm:   Dubai

Ði hết phố cổ khoảng hơn 4km sẽ đến công viên Song Thale, nhìn ra vùng mặt nước tiếp giáp giữa biển và hồ, đối diện với cảng có một tượng điêu khắc được làm từ kim loại đồng thau màu xanh với tên gọi Great Serpent Nag (Ðại Mãng Xà Nag). Tuy nhiên đây chỉ là phần đầu của Nag.

Tác giả chụp ở phố cổ

Vào năm 2006, Thị trưởng của Songkhla – ông Utitt Chuchouy, đã quyết định xây dựng một tượng đài có thể mãi mãi mang lại may mắn, giàu có và thịnh vượng cho người dân Thành phố Songkhla.

Ông đã yêu cầu ông Montri Sungmusikanon, một giảng viên của Ðại học Thaksin, thiết kế một tác phẩm điêu khắc về vị thần Nag, được chia thành ba phần, nằm ở ba nơi riêng biệt.

Phần đầu Nag nằm ở công viên Song Tale, có đường kính 1.20 mét, cao từ chân tượng đến đỉnh khoảng 9 mét tượng trưng cho sự thông minh, trí tuệ của người dân thành phố. Người dân miền Nam Thái Lan tin rằng Nag phun nước thánh để làm cho mọi người cảm thấy sảng khoái, hạnh phúc và tẩy sạch những vết nhơ trong tâm trí và cơ thể chúng ta

Phần thứ hai là bụng của Nag, tượng trưng cho sự giàu có của thành phố nằm ở đường lên đồi Tang Kuan, có đường kính 1.20 mét, dài 5.00 mét, cao 2.5 mét. Hình dạng nửa vòng tròn cho phép khách du lịch đi qua dưới rốn để được ban phước lành.

Di tích Nhà máy xay gạo đỏ

Cuối cùng là đuôi Nag, tượng trưng cho sức hút và sức mạnh của cộng đồng nằm ở bãi biển Samila, có đường kính 1.20 mét, dài 4.00 mét, cao 4.5 mét.

Lễ khánh thành chính thức của tác phẩm điêu khắc được thực hiện vào năm 2007.

Người ta cho rằng, nếu đến Songkhla và thưởng ngoạn đủ ba phần của Great Serpent “Nag” (cách nhau khoảng 3km), khách sẽ gặp được nhiều may mắn. Ðây cũng là một cách thu hút khách du lịch đặc biệt của người Thái, ngoài phần ẩm thực. Tôi nghĩ vậy!

Nhiều du khách thường lo sợ về vấn đề an ninh khi tới miền nam Thái Lan. Tuy nhiên, thời điểm chúng tôi đến, không khí thành phố Hat Yai và Songkhla khá thanh bình và an toàn.

Phần đầu, phần bụng và phần đuôi của Nag.

 

ĐTTT