Khi nói về “kỹ thuật tạo ảnh”, có lẽ bạn sẽ tự động liên tưởng đến từ “Photoshop”. Nhưng thật ra, Photoshop chỉ là một phần mềm – một dụng cụ cho chúng ta dùng. Mục đích chúng ta dùng nó như thế nào mới là phần đáng lưu ý. Ba giai đoạn chỉnh sửa trong giai đoạn hậu kỳ có thể ảnh hưởng tới kết quả của hình ảnh kỹ thuật số: Retouching, Manipulating, và Optimizing. Những từ này nếu thoáng nghe qua có vẻ tương tự và dễ dàng thay đổi nhau, nhưng những sự điều hành này khác nhau hoàn toàn. Một khi bạn hiểu về sự khác biệt giữa ba giai đoạn này, bạn sẽ có kiến thức sâu rộng hơn, và những hình ảnh của bạn sẽ chuyển tải những kết quả có tác động hơn.

hieu-ve-ky-thuat-tao-anh5

Image retouching

Nếu có thể giải thích bằng tiếng Việt, đây là sự tô sửa (ảnh) với ý định chỉnh sửa những thành phần của tấm ảnh mà tác giả không muốn cho thấy trong phiên bản cuối cùng. Quá trình này bao gồm sự dọn sạch tiền cảnh hoặc hậu cảnh và sự sửa chữa màu của một mảnh hình nào đó (bầu trời, áo, nón, v.v.) Hành động Retouching này trở nên cần thiết vì chúng ta không có đủ thời gian để đặt kế hoạch cho cú chụp.

hieu-ve-ky-thuat-tao-anh4

Trí óc của chúng ta có khuynh hướng loại ra những ánh chói lòa khỏi mắt chúng ta, nhưng máy ảnh điện tử thì thấy được tất cả. Chỉ cần nhích qua chỗ đứng của bạn tí xíu sẽ cắt giảm thời gian sửa hình rất nhiều.

Ðặt kế hoạch cho cú chụp trước khi chụp sẽ làm giảm bớt những bước “chữa cháy” này nhưng đòi hỏi một lượng thời gian đáng kể để “thám thính” địa điểm chụp và dọn dẹp những vật rối trước khi chúng bị lên hình.

Xem thêm:   AI sẽ tiếp quản nhiếp ảnh của bạn?

Ông Benjamin Franklin đã từng nói câu “một chỉ phòng ngừa đáng giá một lượng chữa trị,” và câu này nói lên ý tưởng của việc dọn dẹp này.

Phải thừa nhận, không phải lúc nào chúng ta cũng có dư thời gian để “đánh bóng” một khung cảnh trước khi chụp hình, và retouching là con đường duy nhất. Tuy nhiên, đôi khi tất cả chúng ta cần làm là ước lượng khung cảnh, đi một vòng để xem khung cảnh đó từ góc cạnh khác, hoặc chờ đợi cho sự cản trở không còn nữa.

hieu-ve-ky-thuat-tao-anh3

Đôi khi bạn chỉ cần chờ vài giây trong khi những thành phần “gây rối” trong hậu cảnh bước ra khỏi khung, bạn sẽ tiết kiệm nhiều thời gian retouching sau này.

Chụp một tấm hình chỉ mất nửa giây, nhưng công việc chỉnh sửa những lỗi trong hình có thể mất nhiều phút hoặc nhiều giờ.

Image manipulation

Manipulation (sự thao tác, bóp méo) hơi khác, mặc dù có khi nó được coi là một công việc lẫn lộn với Retouching. Khi bạn manipulate một tấm hình, bạn bước ra khỏi thế giới thực tế và bước vào thế giới phăng-ta-si; bạn trở thành một “creator” (người sáng tạo) thay vì chỉ là một observer (người quan sát) một khung cảnh. Ðiều này hoàn toàn hợp lý khi tạo nên một bức “họa” từ một tấm hình đã chụp, và lý tưởng cho hình minh họa nhưng có lẽ không nên được dùng thường xuyên.

hieu-ve-ky-thuat-tao-anh2

Photo Manipulation có thể tạo nên một thế giới huyền ảo, những hình ảnh này khá hữu hiệu trong việc truyền tải những khái niệm và minh họa trừu tượng.

Manipulation là một con dao hai lưỡi và nên được dùng với sự kềm chế nghiêm ngặt. Thế giới ảo thì đầy niềm vui, nhưng thế giới thực tế là nơi chúng ta sống. Chúng ta khá thường xuyên thay thế những cảnh bầu trời ảm đạm trong hình với bầu trời xanh và mây ấn tượng, và ngay cả cảnh mặt trời lặn – không hề chớp mắt. Chúng ta có thể dời người trong cảnh qua chỗ khác và dễ dàng clone họ với một phần mềm phổ biến. Những cuộc thi nhiếp ảnh tuyệt đối cấm việc Image Manipulation trong một số phân loại ảnh, mặc dù một người sửa hình sành điệu có thể phi tang bằng chứng và lừa được quần chúng. Tuy nhiên, những giám khảo giàu kinh nghiệm luôn luôn có thể phân biệt sự khác nhau.

hieu-ve-ky-thuat-tao-anh1

Điển hình của việc Image Manipulation gồm có bầu trời xanh có mây để thay thế cho bầu trời trắng bệch không chi tiết.

Image optimization

Xem thêm:   AI sẽ tiếp quản nhiếp ảnh của bạn?

Photo optimization (sự tối ưu hóa) là một kiểu chỉnh sửa hình khác hoàn toàn và là cách tôi dùng trong nghề nhiếp ảnh chuyên nghiệp của mình. Những chỉnh sửa (sắc và màu) nên ảnh hưởng toàn ảnh, thay vì chỉ ảnh hưởng 1 phần lẻ của ảnh. Nhiếp ảnh là tất cả về ánh sáng. Bạn cứ nghĩ ánh sáng là cây cọ vẽ và máy ảnh là không gì hơn miếng vải bố mà tấm hình được sơn lên. Học cách điều khiển ánh sáng trong lúc chụp và giai đoạn hậu kỳ của bạn sẽ giảm bớt một cách đáng kể.

hieu-ve-ky-thuat-tao-anh

Cả hai sự tương phản và cường độ màu đã được chỉnh lại để phơi bày những chi tiết bị chìm.

Nghệ thuật thật của việc chỉnh sửa hình không phải được thực hiện bởi trí tưởng tượng, mà bởi sự điều tra và nhận thức rõ ràng. Cố gắng rút ra những chi tiết đã có sẵn trong ảnh của bạn thay vì tô sửa chồng lên và sửa chữa những lỗi lầm. Thường thường trong hình có những chi tiết tuyệt vời nằm núp ngay dưới mặt phẳng. Sau khi bạn ghi lại tất cả tiềm năng với máy ảnh, bạn vẫn phải theo một cuộc hành trình thám hiểm mọi thứ mà máy ảnh của bạn đã chụp. Phận sự của bạn là khám phá chi tiết, phân phối chi tiết, và trưng bày chi tiết đó với cả thế giới.

Chúc bạn thành công

Xem thêm:   Phát triển tay nghề

AN
Breslau, Canada