Bảo vệ rùa con mới đẻ

FLORIDA. Rùa bắt đầu đẻ và ấp trứng từ đầu tháng 5 tới vài tháng sau đó. Trong khoảng thời gian này hàng ngàn rùa con sẽ bò trên cát để ra biển, nhưng chúng cần giúp đỡ để có thể sống sót. Đoạn đường đi đối với chúng lúc còn nhỏ với mai cứng trên lưng là quá xa vì phải đối đầu với những thú săn mồi khác, và cũng đối phó với cả những trở ngại do người gây ra.

Có khoảng từ 40,000 tới 84,000 tổ rùa, mỗi tổ có 120 trứng, được đẻ dọc theo bờ biển tiểu bang Florida mỗi năm. Nhưng ước lượng chỉ có khoảng từ 1,000 tới 10,000 con là sống an toàn tới lúc trưởng thành. Vì vậy Volusia County yêu cầu cư dân giúp đỡ giữ cho rùa biển an toàn trong mùa đẻ trứng. Chương trình này kéo dài cho tới ngày 31/10.

Cư dân ở gần bãi biển nên hạn chế hoặc tắt đèn vì ánh sáng sẽ làm rùa khó ấp trứng và làm chúng bò lạc lối vào đường xe thay vì bò ra biển. Đừng đụng chạm quấy rầy rùa hay tổ trứng, để chúng nở tự nhiên và tự bò ra biển. Sau khi giải trí ở bãi biển, vào buổi chiều tối nên làm bằng phẳng cát lại, dẹp ghế ngồi, lều, hay những thứ khác gây trở ngại khi chúng bò ra biển.

Thuế mua hàng

OSCEOLA, FL – Thuế mua hàng do tiểu bang ấn định là nguồn tài chánh giúp cho các trường học, sửa chữa đường xá, và trả lương cho cảnh sát và các nhân viên cứu hỏa. Nhưng mỗi county có quyền ấn định thêm thuế để chi trả cho các hoạt động cộng đồng. Thuế mua hàng của Florida hiện nay là 6%. Chính quyền các địa phương có thể thu thêm khoảng 1.5% nữa.

Thị trường Orange County mới đây đã đề nghị thu thêm 1 cent nữa để giải quyết những vấn đề phát sinh do dân số gia tăng. Nếu được chấp thuận, Orange County sẽ tăng thêm 1.5% thuế mua hàng nữa. Osceola County sẽ là county có mức thuế mua sắm cao nhất tiểu bang: 8.5%. Mức tăng này sẽ giúp Osceola thu được 60 triệu đô la mỗi năm.

Chính quyền của cả 2 counties này nói rằng việc tăng thuế sẽ giúp trang trải cho ngành giao thông và xây dựng nhà giá rẻ. Trong tuần này, cư dân Volusia County cũng sẽ bỏ phiếu để quyết định đề nghị tăng nửa cent tiền thuế mua sắm nhằm cải thiện hệ thống nước. Nếu được chấp thuận, mức thuế của Volusia sẽ là 7%. Brevard, Flgler, Lake, Polk, Seminole và sumter counties cũng đề đang đề nghị tăng thêm 1% thuế mua sắm nữa, lên mức 7%.

Mê chơi game phải đi cấp cứu

MEMPHIS, TN – Một gia đình ở Memphis cho biết đứa con trai 8 tuổi của họ phải đưa vào cấp cứu vì không chịu buông bỏ cần bấm game xuống. Đứa nhỏ này mê game “Fornite” tới mức không chịu buông ra để đi vệ sinh khi đau bụng.

Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa của bệnh viện Le Bonheur’s Children’s Hospital cho biết tình trạng này xảy ra ở nhiều trẻ em từ 5 tới 11 tuổi, nhất là trẻ em chơi game thường xuyên. Khi chơi game, ai cũng muốn thắng, vì vậy luôn tập trung vào trò chơi mà quên luôn đi vệ sinh. Nếu tình trạng này cứ lập đi lập lại thì sẽ đưa tới việc các em bị táo bón và đau bụng dữ dội. Các bác sĩ cũng nói rằng trẻ em càng nhỏ thì càng nên hạn chế thời gian ngồi trước máy để chơi game.

Phụ huynh phải chú ý nếu thấy con em không hoạt động gì hết mà chỉ cắm đầu vào máy game. Khi đó phải can thiệp và buộc các em phải tắt máy.

Khuyến khích học ngành máy tính

FLORIDA. Lãnh vực khoa học máy tính cung cấp rất nhiều việc làm với mức lương cao. Nhưng vào năm ngoái, có không tới 1% sinh viên ghi danh vào các trường đại học ở Florida theo theo ngành này.

Các viên chức lãnh đạo tiểu bang hy vọng một chương trình đầu tư 10 triệu đô la sẽ giúp huấn luyện thêm các giáo viên ngành computer. Đây là mức đầu tư lớn nhất cho ngành này so với các tiểu bang khác trên toàn quốc. Đồng thời, tiểu bang cũng sẽ có chương trình khuyến khích thanh thiếu niên ghi danh vào các lớp computer ở các trường high school và theo đuổi cho tới khi vào đại học.

Năm ngoái, Florida có 245,000 sinh viên ghi danh vào 11 trường đại học ở Florida, nhưng chỉ có 2,145 sinh viên tốt nghiệp ngành computer science. Hiện nay Florida có trên 18,000 việc làm ngành computer với mức lương trung bình là $80,000.