Từ Facebook Thuan Truong Van

Bài báo này (hình) nói đại khái có ông ở Sài Gòn, hơn chục năm trước, được tặng 2 cây nho. Chết 1 cây, 1 cây ông trồng được trong mảnh vườn 500m vuông bên nhà, giờ 1 năm ông bán nho thu 500 triệu đồng/năm. Tức là mỗi mét vuông đất nông nghiệp, mỗi năm thu 1 triệu đồng, nho mà lời hơn cả cần sa.

Theo như bài này thì mấy ông bạn làm nho truyền kiếp ở Phan Rang, cỡ hecta, mỗi năm bỏ gọn vô túi 10 tỷ đồng. Vậy mà mấy ông đó thấy toàn nợ nần.

Nói nghe nè, làm nho ở VN á mà, dễ khóc lắm, như mai cắt nho rồi nhưng nay nó mưa cái rào là coi như xong phim. Hồi hộp chăm chăm bón bón cả mùa, đúng dịp nó nấm 1 cái là xong nguyên giàn. Tiền sẵn vậy thì Ninh Thuận đâu phải tỉnh nghèo.

Nông dân Ninh Thuận đã ghép cành các giống nho quý, có năng suất như nho đen, nho xanh, nho hồng… vô gốc nho dại lâu lắm rồi, không đợi ông nông dân thành phố này sáng chế ra. Nho dại khỏe, dai sức, lâu cỗi, kháng bệnh tốt hơn nên nho dễ lên hơn, trồng đâu cũng được, không có trái thì có lá, muốn che gì thì che.

Muốn gây phong trào để bán giống nho ở Sài Gòn hay các thành phố thì cũng tốt thôi, bà con làm nho giống có lợi, nhưng đừng pháo hoa banh chành về lợi nhuận như thế, thiên hạ nghe theo, chặt ráo mọi cây, trồng nho thu 1tr/m vuông /năm thì khổ. Như hầu hết mọi phong trào nông nghiệp nhứt thời trước giờ, thường có lợi là người bán giống giá cao ban đầu, nông dân vác mai theo thì thường khóc.

Làm nghề gì cũng phải học, kể cả viết báo hay trồng nho, viết báo về trồng nho càng phải học. Hãy để dành thời gian mà tìm hiểu, học các chuyện mình viết. Trên mạng có biết bao nhiêu tài liệu chữ, hình ảnh, video, muốn biết gì đều có, chỉ cần có cái thiết bị di động, mua cái gói cước học thoải mái. Ở VN tầm 120k/tháng, chừng bằng 2kg nho ngon là có 60GB/tháng, miễn phí coi video, gọi viber, nghe nhạc, miễn phí gọi điện ì xèo. Có vậy thì viết báo hay trồng nho gì cũng tốt hơn.

Chụp màn hình báo VN