SWISS – Giám đốc kỹ thuật của của Tổ Chức Y Tế Thế Giới về Covid-19 là bà Maria Van Kerkhove nhận định: Không có dấu hiệu nào cho thấy biến thể coronavirus được xác định ở Nam Phi, dễ lây nhiễm hơn biến thể hiện đang xuất hiện tại Vương Quốc Anh.

Ông Alejandro Cravioto, Chủ Tịch Nhóm Cố Vấn Chiến Lược của Tổ Chức Y Tế Thế Giới Về Tiêm Chủng, nói trong cuộc họp báo trực tuyến rằng: Các bệnh nhân Covid-19 nên tiêm chủng hai liều vaccine Pfizer và BioNTech trong khoảng thời gian từ 21 đến 28 ngày.

Ông Cravioto không khuyên dùng Pfizer cho du khách, trừ phi họ thuộc nhóm có nguy cơ rất cao do nguồn cung cấp thuốc chống COVID hiện nay rất hạn chế. Ông cũng thừa nhận không có dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả, khi tiêm chủng một liều vaccine sau ba bốn tuần được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng, nhưng Nhóm Tiêm Chủng của Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã đưa ra điều khoản này cho các quốc gia có hoàn cảnh đặc biệt, về hạn chế cung cấp vaccine Pfizer để trì hoãn việc sử dụng liều tiêm chủng thứ hai.

Theo lời ông Cravioto thời gian vài tuần để tối đa hóa số lượng cá nhân được hưởng lợi từ liều tiêm chủng đầu tiên. Bà Kate O’Brien, một chuyên gia tiêm chủng của Tổ Chức Y Tế Thế Giới ,cho biết không có giới hạn bên ngoài cho việc tiêm chủng liều vaccine thứ hai.

Trong khi đó Tổng Giám Đốc của Tổ Chức Y Tế Thế Giới là ông  Tedros nói rằng: Ông “rất thất vọng” vì Trung Quốc không cho phép một phái bộ quốc tế tham gia, để kiểm tra nguồn gốc của đại dịch coronavirus toàn cầu.

Trung Quốc tường trình những trường hợp viêm phổi đầu tiên không rõ nguyên nhân, xuất hiện tại Thành Phố Vũ Hán cho của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, vào ngày 31 tháng 12 năm 2019; sau đó đóng cửa một siêu thị nơi người ta cho rằng đã xuất hiện loại coronavirus mới.

Tháng Năm vừa qua các bộ trưởng y tế yêu cầu Tổ Chức Y Tế Thế Giới, xác định nguồn gốc của virus và cách nó vượt qua rào cản của một loài động vật hoang dã.

Vaccine Pfizer. Ảnh: npr.org