Từ Facebook Luân Lê

Tài xế là một cựu cảnh sát quận (tức đã ra khỏi ngành), chỉ vì sự nhắc nhở dừng đèn đỏ quá lâu mà giở thói côn đồ đánh người đó ngay tại giữa đường trước sự chứng kiến của rất nhiều người. Và đặc biệt hơn là tài khoản được cho là con gái của người này lại tiếp tục nhắn cho người bị đánh với giọng thách thức về gia thế rằng “chúc may mắn lần sau”.

Như phải nói, xã hội độc tài sẽ khiến những kẻ chỉ với quyền chức nhỏ mọn cũng sẽ tưởng mình là kẻ bất khả xâm phạm vì được quyền lực che chở (bảo trợ) nên có thể ra tay làm bất cứ việc gì. Những kẻ với quyền tước lớn hơn sẽ càng ngạo mạn đến tột đỉnh. Nhiều hơn thế, nó tiếp tục để lại di chứng cho các thế hệ sau qua việc giáo dục từ gia đình tới nhà trường mà hệ thống đó đề tôn sự giáo dưỡng theo cung cách chủ nghĩa toàn trị. Nên đám đông thường tìm công lý trực tiếp theo kiểu “đừng động vào bố/bà mày hay giới nọ/tầng kia” mà nếu động vào là “phẩy tay cho anh em đánh là tiêu đời”.

Bên cạnh đó là một người đàn ông uống rượu bia liên tục tới 3 ngày (50 lon bia, 7 lít rượu) chỉ vì nghe tin “vợ cũ” lấy chồng. Anh ta còn lái xe và đâm thẳng vào bốt cảnh sát giao thông để được xử phạt vì buồn chán. Ngay hôm trước thì một người vì xin phép dừng cuộc nhậu để về do vợ đẻ, người đàn ông lập tức bị đâm chết tại chỗ. Một học sinh tiểu học khác thì chết vì trụ cổng trường đổ vào người khi đang chơi. Ở vài nơi khác thì bạn bè nhậu xong đâm chết vài người ngay tại đó chỉ vì xích mích nhỏ nhặt. Tuổi trẻ thì mất đi phương hướng sống cũng như cách thức định vị bản thân nên lao vào đa cấp hoặc tìm cách thoát ly khỏi quê hương.

Hèn yếu với kẻ có quyền thế, tước vị; bạc nhược và vô cảm trong tâm thức; thờ ơ với thực tại và bỏ mặc trách nhiệm công dân; không có hệ giá trị sống nền tảng; và côn đồ, đàn áp người yếu thế là những gì ta nhìn thấy trong đất nước chúng ta.

Lời con gái của cựu cảnh sát quận đe dọa người bị đánh – Từ Facebook