Từ Facebook Luân Lê

Cả 4 người bị bắt, hai người đàn bà và hai thanh niên, trong đó 3 người là mẹ và con trong một gia đình, đều là những người nông dân kiếm sống bằng những việc đầu tắt mặt tối, sau khi bị mất đất sản xuất, họ kêu kiện và trở nên chống đối, họ bị bắt về những tội danh chống lại nhà nước.

Điều cần suy nghĩ là ở chính cái nhà nước đó. Nó phải tự đặt mình vào vị trí nguồn cơn của những sự phản kháng bởi những người nông dân tay không tấc sắt này. Họ gần như sống cuộc sống ở dưới đáy cùng của xã hội, thế rồi, lý do gì đã đẩy họ đến cảnh bị bắt bớ vì tuyên truyền chống lại nhà nước?

Họ làm gì cũng công khai, cương quyết, và họ là những con người chân thật, hoàn toàn trong sáng. Họ là những nông dân gần như chẳng còn gì để bấu víu vào sau khi bị thu hồi đất với giá rẻ mạt cho các dự án. Và họ vẫn trợ giúp, cả tiền bạc và sức lực, trí lực, cho những con người gánh chịu bất công và khiếu kiện lâu dài mà lâm chịu cảnh bi đát như họ.

Những lán lều dựng lên bên cạnh các vỉa hè trước mặt đường của trụ sở tiếp dân trung ương hay những nơi có thể kêu cầu khác của chính quyền, nên được nhìn nhận rằng đó là một tình cảnh cùng cực của thân phận con người, là một biểu trạng thực tại của xã hội, chứ không chỉ là chuyện phạm vào trật tự công cộng theo cái nhìn của những kẻ quản lý.

Những nông dân khốn khó bị bắt, đó mới là vấn đề của chính quyền và cả xã hội. Chính nó là điều nói lên điều cần phải nói về mức độ bất công thực sự của nó.

Trịnh Bá Tư bị bắt tại nhà – Ảnh: Từ Facebook