Từ Facebook Phạm Thanh Nghiên

22-3-2021, bà Trịnh Thị Thảo, em gái ông Trịnh Bá Phương cho hay ông đã bị chuyển từ nhà tù  đến Bệnh viện Tâm thần Trung Ương 1 để “phục vụ công tác điều tra”.

Trước đó, ngày 19-3-2021, vợ ông Phương là bà Đỗ Thị Thu đến Trại Tạm giam số 1- Công an Tp Hà Nội để tiếp tế thì được tin ông Phương không còn bị giam giữ ở đó nữa. Khi được hỏi, cán bộ Trại Tạm giam trả lời bà Thu rằng phòng PA09 đã chuyển ông Trịnh Bá Phương đi từ khoảng 2, 3 tuần trước, nhưng không nói rõ là chuyển ông đi đâu. Nhân thể, cán bộ Trại Tạm giam đã “bàn giao” tiền lưu ký của tù nhân Trịnh Bá Phương cho bà Thu, điều mà lẽ ra phải được chuyển đến cơ quan tiếp nhận  ông Phương khi ông bị đưa đi.

Bà Thu gọi điện cho văn phòng cơ quan an ninh điều tra thì được trả lời điều tra viên Nguyễn Thế Bắc… đi công tác. (Chắc Nguyễn Thế Bắc là người thụ lý hồ sơ vụ án!!!)

Sáng 22-3-2021, bà Đỗ Thị Thu tiếp tục gọi điện lên cơ quan công an điều tra để hỏi thăm tin tức của chồng thì được điều tra viên Nguyễn Thế Bắc trả lời Phương đã “được” chuyển đến Bệnh viện Tâm Thần Trung Ương 1 (ở Thường Tín) để “phục vụ công tác điều tra”. Trước đó, hai TNLT khác là blogger Lê Anh Hùng và nhà văn Phạm Thành cũng đã bị đưa từ nhà tù- trại tạm giam đến bệnh viện Tâm thần này và vẫn đang bị “điều trị” và “điều tra” tại đây.

Bà Trịnh Thị Thảo, em gái ông Trịnh Bá Phương chia sẻ với tôi (Phạm Thanh Nghiên) rằng gia đình bà không ngạc nhiên khi anh trai bà bị đưa đến Trại tâm thần. Bà Thảo kể lại sự việc sau khi ông Trịnh Bá Phương bị bắt khoảng một, hai tháng, chị dâu bà đi làm các thủ tục giấy tờ để khai sinh cho đứa con trai thứ hai mới chào đời. Điều tra viên Nguyễn Thế Bắc đã hỏi bà Thu rằng “lúc ở nhà, tâm lý anh Phương có ổn định không?” Bà Thu khẳng định chồng bà hoàn toàn khoẻ mạnh về tinh thần. Sở dĩ Nguyễn Thế Bắc hỏi bà Thu câu này vì kể từ khi bị bắt, ông Trịnh Bá Phương luôn giữ quyền im lặng, không trả lời thẩm vấn của các điều tra viên.

Việc an ninh đưa ra câu hỏi này với bà Đỗ Thị Thu, cần được hiểu đó là lời đe doạ và cảnh báo ngầm việc ông Phương sẽ bị đưa đến Trại Tâm thần như một biện pháp trả thù và hy vọng sẽ bẻ gãy khí phách can trường của ông Phương.

Xin nhắc lại, Trịnh Bá Phương bị bắt vào ngày 24-6-2020 cùng với mẹ là bà Cấn Thị Thêu và em trai Trịnh Bá Tư với cáo buộc “chống nhà nước CHXHCN VN”. Đây là lần tù thứ 3 của bà Cấn Thị Thêu vì các hoạt động tranh đấu cho quyền tự do, đặc biệt cho những dân oan mất đất.

Với đóng góp của gia đình họ Trịnh cho các hoạt động đòi tự do, lòng quả cảm vượt bậc của họ khi nỗ lực đưa những sự thật kinh hoàng  đang diễn ra trên đất nước này ra công luận, tôi kính phục họ. Và tôi gọi Trịnh Bá Phương cũng như mẹ và em trai của Phương là các “nhà hoạt động nhân quyền”.

Ông Trịnh Bá Phương cùng vợ là Đỗ Thị Thu và con gái – Từ Facebook