Nhà hoạt động Đinh Thảo đáp chuyến bay 7 giờ sáng hôm 15/11 từ Bangkok về Hà Nội.

Tin từ tổ chức VOICE cho hay vào 8:50 sáng, tại phi trường Nội Bài, cô bị hơn 10 nhân viên an ninh chặn giữ và đưa vào phòng thẩm vấn.

… Vài ngày trước khi đáp chuyến bay về Việt Nam Đinh Thảo đi gặp một số người cô từng có dịp tiếp xúc ở Đông Nam Á để chào từ giã.

Thảo tâm sự với phóng viên BBC News Tiếng Việt rằng cô lo khi trở về lần này sẽ gặp khó khăn, vì lúc ra đi cách đây gần 4 năm, Thảo đã bị cảnh cáo.

”Kỳ này về em có thể sẽ gặp nhiều khó khăn”. Thảo nói với BBC.

“Nhẹ lắm thì bị an ninh chặn ở phi trường, rồi bị kéo vào phòng tra hỏi. Nặng thì có thể bị tạm giam để hỏi cung vài ngày.”

”Nhưng cũng có thể lâu hơn.” Thảo nói thêm sau chút trầm ngâm.

Nhà hoạt động chưa đầy 30 tuổi này có nhiều l‎ý do để lo âu.

Có mẹ là bác sĩ, và ôm mộng là một bác sĩ từ ngày còn trẻ, thế nhưng trong lúc theo học trường y,Thảo chứng kiến nhiều sự kiện khiến cô tự hỏi con đường mình đã chọn không biết có đúng không.

Trước khi rời Việt Nam vào tháng 3 năm 2016 để tham dự một chương trình xây dựng năng lực xã hội dân sự do tổ chức VOICE cung cấp, Thảo đã tham gia nhiều cuộc biểu tình tại Việt Nam.

Xem thêm:   Luật và Lệ

Thảo cho biết bước ngoặt khiến cô trở thành một nhà hoạt động là vào mùa Hè năm 2015, sau khi bị bắt vì tham gia một loạt các cuộc biểu tình chống lại chính quyền Hà Nội vì chặt 6700 cây xanh quanh thành phố vốn cần rất nhiều bóng mát vì không khí ô nhiễm nặng nề.

Sau đó, Thảo tham gia nhiều hoạt động với nhiều vai trò khác nhau, như điều phối Cây xanh (trước đây gọi là Vì Một Hà Nội xanh), đồng tổ chức chiến dịch bầu cử quốc hội tự đề cử (tháng 2 – 3/2016), tổ chức một sự kiện công khai biện hộ cho các vấn đề môi trường tại Hà Nội (14/1/2016), v.v. Thảo cũng lên tiếng ủng hộ nạn nhân của sự tàn bạo của cảnh sát hoặc hình phạt tử hình sai trái.

Sau khi thực tập tại VOICE, Thảo tiếp tục làm việc tại VOICE cho đến cuối tháng 9 năm 2019 để có thêm kiến thức và kỹ năng để cuối cùng có thể quay trở lại Việt Nam. Trong thời gian ở nước ngoài, Thảo đi nhiều nơi trên thế giới để vận động nhân quyền cho Việt Nam.

Thảo nói về ước nguyện cô ôm ấp bấy lâu: ”Mục tiêu cuối cùng của tôi là vận động để Việt Nam trở thành một quốc gia tôn trọng nhân quyền, có dân chủ.”

Quãng thời gian ở nước ngoài, với nhiều phương tiện học hỏi, giúp tôi xác định cho mình viễn kiến, tầm nhìn. Nay tôi nghĩ mình đã học được nhiều điều, đi được một số nơi. Tôi nghĩ giờ đây mình tự tin là có thể giúp Việt Nam phát triển hơn, có một guồng máy minh bạch hơn.”

Xem thêm:   Còn đảng còn mình

Nói về con đường mình đã chọn, Thảo biết đây không là một lựa chọn dễ dàng cho mình và gia đình vì cô có thể phải trả một giá không nhỏ:

”Đương đầu với chính phủ như vậy thì giá đắt nhất nó chính là bắt bớ, giam cầm một cách vô cớ. Tôi nghĩ tôi đã chuẩn bị tinh thần cho các giá phải trả này. Tuy nhiên, khi cái giá này nó trở nên quá đắt, đến nỗi có thể khiến mình bỏ cuộc, có lẽ đó chính là sự an nguy của người thân.”

Để chuẩn bị về nước, Thảo cho biết đã nhờ cha mẹ mang người con trai mới 16 tháng về Việt Nam trước để ngày về của mình ‘nhẹ nhàng’ hơn.

Nhắc đến con, Thảo rớm nước mắt thổ lộ:  ”Tôi nghĩ điều tốt nhất đương nhiên cho một người mẹ là có thể ở bên cạnh con mình.

”Tuy nhiên nếu tôi không thể ở bên cạnh con mình được, thì tôi có thể trở thành tấm gương cho con trai tôi.”

”Tôi hy vọng trong thời gian mình còn tự do ở bên ngoài, tôi sẽ giúp để tạo ra nền tảng giáo dục tốt cho cháu.”

Hình từ Facebook