Từ Facebook Phạm Minh Vũ

Mới đây, chính quyền thành phố Mungyeong, tỉnh Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc đã lên kế hoạch (đã ra văn bản) tài trợ và khuyến khích nông dân đã lớn tuổi hãy kết hôn với các nữ du học sinh Việt Nam nhằm… tăng dân số!

Quyết định này đã gặp phải sự phản ứng dữ dội từ cộng đồng nhập cư nhất là người Việt. Họ phản đối và yêu cầu chính quyền Mungyeong xin lỗi vì đã xúc phạm đến phụ nữ, vì đã phân biệt chủng tộc và làm ảnh hưởng tới cộng đồng người du học sinh đến từ Việt Nam!

***

Một chiếc thuyền cao su chở 80 người lênh đênh giữa biển, trực chỉ vào hướng Anh Quốc nhưng do chết máy và thả trôi trên biển, may được Tuần Duyên của Bỉ giải cứu ngoài khơi vùng Tây Flanders chở 80 di dân lậu, phần lớn là người Việt Nam.

Cũng Cách đây khoảng hai tuần, Bỉ bắt giữ một chiếc xuồng chở 49 di dân, hầu hết là người Việt, ngoài khơi cảng Zeebrugge, đang tìm cách vượt biên vào Vương Quốc Anh.

Tin như trên được đăng tải trên Facebook đại sứ quán Bỉ tại Hà Nội, kèm một câu nhắc lại cho chúng ta, có lẽ ai cũng sẽ cảm thấy đau trong lòng:

“Đừng để một thảm kịch giống như bên Anh hồi năm 2019 xảy ra một lần nữa,” ý nói vụ 39 di dân lậu người Việt chết ngạt trong xe thùng đông lạnh làm chấn động thế giới.

***

Là người Việt Nam chúng ta sẽ cảm thấy sao nếu là cô là chị em phụ nữ của chúng ta bị một quốc gia mà xuất phát điểm phải nói thua xa Việt Nam coi thường như thế?

Và đồng bào chúng ta, phải bỏ mạng nơi xứ người, họ ra đi tìm cuộc sống tốt hơn vì quốc gia của họ đã không cho họ một cơ hội ổn định, vì con cháu trong hệ thống cầm quyền xía phần hết cả rồi.

Là lãnh đạo quốc gia, các ông nghĩ gì khi đồng bào các ông bị một nơi không có đảng lãnh đạo tài tình, quốc gia không có lãnh tụ vĩ đại coi thường nhân phẩm người Việt?

Các ông lãnh đạo kiểu gì cột điện ở Mỹ không thấy về, mà ngày đêm công dân Việt Nam phải tháo chạy, họ biết có thể làm mồi cho bầy cá hung tợn ở đại dương hay trong thùng đông lạnh, biết, nhưng vẫn quyết tâm đi, vì sao?

Các ông tài tình kiểu gì để cho người Việt Nam phải hạ mình đi làm culi khắp thế giới, làm culi tiếng tăm vang năm châu chấn động địa cầu thế?

Nói gì đây? Khi đất nước số người chết vì ung thư một ngày mà bằng ở Mỹ xả súng 1 năm, cơ hội việc làm không có, bất bình đẳng ngay chính quê hương Việt Nam! Toàn lũ ngu lãnh đạo đưa ra quyết sách chỉ có lợi cho giới cầm quyền.

Cai trị kiểu bóc lột tận cùng, thì ai mà không đi? Ở lại không phạm pháp thì đâu có con đường sống? Thiên đường là đây sao? Những lúc để nhân dân ta trốn chạy bằng đủ mọi cách, mà đảng còn ngạo nghễ, vinh quang nữa không?

Nhìn quê hương hôm nay, bể dâu này sao lắm đoạn trường!

Người Việt vượt biên bị bắt tại Bỉ – Từ Facebook