Từ Facebook Luân Lê

Đây là một nhận xét của một tài khoản người Nhật trong trang (diễn đàn) dành cho cộng đồng người nói tiếng Nhật.

Anh ta đã nhận xét rằng, những bình luận của người Việt thật là kinh khủng khi nó chỉ có sự chửi bới, mạ lị, xúc xiểm, bạo lực… và đây không phải là sự tranh luận, nó cũng không thể thay đổi được gì mà chỉ làm mọi thứ thêm tệ hại.

Họ nói nước Nhật là nước tự do nhưng không có bất kỳ sự tự do nào theo cách mà những người Việt bình luận trong đó. Nó là sự vô văn hoá và vô giáo dục, sự xâm phạm vào các quyền tự do của người khác. Và đấy là những con người không yêu nước Việt Nam, và họ sinh sống trong môi trường cộng sản.

Trước đây, những trang của đại sứ Mỹ (vị đại sứ thuộc LGBT) hay vụ ông Lý Hiển Long phát biểu về việc Việt Nam xâm lược Campuchia theo quan điểm chính thức của Asean lúc bấy giờ, thì nhận lấy những bình luận khiến cả thế giới bàng hoàng vì mức độ vô văn hoá và bạo lực của nó.

Không ở đâu mà không thấy những lời chửi bới, nhục mạ và bạo lực khi mà ở đó có cộng đồng người Việt tham gia. Ngay trong đất nước chúng ta, trên không gian này, luôn đầy rẫy những ngôn từ thù hằn, kỳ thị, khích động, chửi rủa… trong bất cứ lĩnh vực nào được đưa ra.
Nào thì có thiếu việc các nước cảnh báo tiếng Việt về vấn đề trộm cắp và mất vệ sinh, ồn ào mất trật tự… đấy là một cảnh báo dành riêng cho những người biết tiếng Việt như một sự đặc biệt trong đối xử từ những người bản địa ở quốc gia họ.

Như đã nói, câu chuyện chính quyền là một nguyên nhân cốt lõi, nhưng chính chúng ta phải nhận ra rằng, dù chúng ta có là hệ quả từ hành động cai trị của chính quyền, ta vẫn là người có lỗi trong những việc xã hội và con người tha hoá.

Thử hỏi, những người thường đi hối lộ hay vượt đèn đỏ thường xuyên, đánh đập vợ con có động lực và mục đích chính đáng để đấu tranh cho những điều tốt đẹp không? Muốn đất nước tốt và có một chính quyền tốt, ta phải là một công dân tốt trước đã. Đây chính là sự thay đổi từ dưới lên, lấy áp lực từ dân chúng để buộc chính quyền phải thay đổi tốt hơn.

Nhận xét của một tài khoản người Nhật trong trang (diễn đàn) dành cho cộng đồng người nói tiếng Nhật – Nguồn: Facebook  

Các bình luận bên dưới – Nguồn: Facebook