Từ Facebook tổng hợp

+++ Liên quan đến Linh nhưng Linh “cứu trợ” hơn 14 tỷ Linh này hơn 18,000 tỷ đồng. – Từ Facebook Hà Phan

Đánh giá an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông, liên danh tư vấn Apave-Certified-Tricc (tư vấn ACT) của Pháp đã đưa ra 16 cảnh báo dẫn tới nguy cơ mất an toàn hệ thống khi vận hành!

Theo tư vấn ACT, hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện; hệ thống chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống có 8 quy trình thất bại.

Tổng thầu EPC – Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới an toàn vận hành hệ thống; hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không bảo đảm; an toàn hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm.

ACT nhấn mạnh nếu vận hành hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận tải/Ban Quản lý dự án đường sắt) phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng.

Nhưng Bộ Giao thông nhà mình lại cho rằng 16 cảnh báo của tư vấn ACT xuất phát từ những khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn trong đầu tư, khai thác, vận hành hệ thống metro giữa châu Âu và Trung Quốc!

Chắc cũng chẳng cần phải nói nhiều ai cũng biết khác biệt ấy là gì. Còn Vietsub thì: “Tây họ chê nhưng Tàu thì ôi giời không vấn đề gì chỉ là chưa thèm chạy thôi!”

+++ Người và ngợm

Năm 2015, khi các lô hải sản xuất khẩu bị trả lại vì có tới 181 lô bị cảnh báo về chỉ tiêu kháng sinh cấm sử dụng, cảnh báo vi sinh…Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phẩy tay: “Chỉ cần luộc lên là có thể ăn được”.

(Trước đó 3 năm, khi 300 tấn hoa quả Tàu nhiễm chất độc đã “ra thị trường hết rồi”, đến lượt Cục tài nguyên môi trường – cũng phẩy tay: Hoa quả Trung Quốc nhiễm độc vẫn… an toàn)

Năm… bây giờ: khi Tư vấn Pháp đưa ra 16 cảnh báo dẫn tới nguy cơ mất an toàn hệ thống khi vận hành. Thậm chí không bảo đảm an toàn cả hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện; hệ thống xử lý tình huống khẩn cấp, Bộ Giao Thông vẫn kiên trì rằng là Tiêu chuẩn Châu Âu khác tiêu chuẩn Tàu.

Những ví dụ, chỉ để nói lên một điều là có những tiêu chuẩn thật sự dành cho NGƯỜI mà người ta sống chết phải tuân theo, bất kể sức ép chính trị hay cường quyền. Và có những tiêu chuẩn dành cho thứ giông giống như người. Rồi sao thì kệ con-mẹ-nó.

Tư vấn – do chính Bộ Giao thông thuê vừa “chốt hạ” thế này: Nếu vận hành hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận tải/Ban Quản lý dự án đường sắt) phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng.

Giờ thì để xem mặt mo nào dám mang mạng dân ra đánh cuộc.

Chụp màn hình báo tuoitre.vn