Kể từ khi cảnh sát Hồng Kông 31/31 tấn công khủng bố ở ga Prince Edward, các sự cố “tự sát” đáng ngờ tăng lên, nhiều xác chết trôi nổi trên biển, bao gồm Chen Yanlin, một vận động viên bơi lội 15 tuổi tham gia chiến dịch chống Dự luật Dẫn độ.

Gần đây, rất nhiều những thông tin tìm Chen Yanlin lan truyền trên Internet Hong Kong. Theo thông báo, Chen Yanlin 15 tuổi và cao 1,53 mét. Cô bị tách khỏi bạn bè lúc 2:15 chiều ngày 19 tháng 9. 10 phút sau, cô gửi một tin nhắn ngắn cho một người bạn nói rằng cô trên đường về nhà, nhưng sau năm ngày, vẫn chưa về nhà.

Sau đó, người ta đã nhặt được điện thoại di động, chứng minh thư và thẻ sinh viên của cô tại trường cô đang học ở quận Tseung Kwan O.

Ngày 22/9 cảnh sát xác nhận có một xác người trần truồng đang trôi nổi trên biển ở khu vực Devil’s Peak. Nhưng không xác nhận đó là Chen Yanlin. Theo tin tức hiện trường thì, cơ thể cao khoảng 1,5 m, có mái tóc vàng nâu dài và được suy đoán là từ 25 đến 30 tuổi.

Hôm nay 11/10, Apple Daily cùng nhiều kênh khác nhau thông báo rằng trong vòng một tuần sau khi Chen Yanlin biến mất, xác của cô đã được cảnh sát vớt lên và xác nhận danh tính là Chen Yanlin.

Apple Daily đặt câu hỏi liệu vụ án giết người có liên quan đến tự sát hay không? liệu có gì bất minh không? và liệu nạn nhân có bị bắt vì tham gia phong trào biểu tình?

Song song với những chi tiết đã được minh bạch về danh tánh và tuổi của nạn nhân, có một status của một bạn post trên diễn đàn LIHKG vào hôm 21/09 kể lại giấc mơ thấy Cheng đêm 20/9, tức là chỉ một ngày sau khi Cheng mất tích. Trong khi xác của Chen Yanlin đến 22/9 mới được phát hiện và tới hôm nay 11/10 mới được cảnh sát xác nhận danh tính.

Dưới đây là nội dung của status trong diễn đàn LIHKG được post vào ngày 21/09 :

“Tôi nằm mơ thấy đang vui vẻ ăn đồ nướng trong quán ăn. Chợt có một cô gái xuất hiện nhờ tôi giúp đỡ vì cô ta bị cảnh sát giết chết rồi.

Ảnh của Studio Incendo

Cô gái nói tên là Chen X Lin.

Tôi thấy cô ta đeo một mắt kính bảo hộ to màu đen, cô ấy mặc một áo khoác đen, bên trong vẫn còn bộ đồ đồng phục màu trắng ở trường. Cô nói trước đây cô mập nhưng nay đã gọn lại.

Cô dắt tôi đi đến một nơi. Nơi này trông giống một trạm xe điện bỏ hoang, nhìn xuống dưới nền thấy toàn sỏi, kề bên là một cây cầu được làm bằng những cột đá.

Trên sàn của nhà ga có nhiều xác người chết. Tôi thấy một người đàn ông áo đen và một người áo trắng chưa chết hẳn ở trên những cây cột của cây cầu. Nơi đó trông như đang được cảnh sát (quân đội) canh gác. Bởi vì tôi theo chân cô gái đến nơi này, nên lập tức chúng tôi liền bị tấn công bằng súng và những viên lựu đạn cay khá dài.

Tôi hỏi cô rằng “Cô có phải là nạn nhân của 31/8 hay ở San Uk Ling (trại giam của Hong Kong)? Cô gái nói “Họ bắt tôi” rồi biến mất.

Tôi giật mình tỉnh dậy và rất sợ, không biết đây là một giấc mơ thật hay ác mộng?

Có ai biết tên một cô gái nào tham gia biểu tình tên Chen X Lin không? Hoặc có người nào giống theo mô tả không?”

Bản tin do facebooker Cố Sự Quán thu thập và dịch từ tiếng Hoa.

Dưới đây là lá thư của Jenny DANG gửi nạn nhân Chen Yanlin khi nghe tin về cái chết của em ấy:

NHỮNG THIÊN THẦN NHỎ

Thư gửi: Em gái vừa hoá Thiên thần

Nghe tim thắt lại thêm một lần, đó là khi tin độc quyền Apple được đưa lên lúc 23:32 đêm qua.

Sau 124 đêm thao thức, đêm qua hòn đảo nhỏ bé này không dỗ được giấc ngủ khi biết rằng em bay xa mãi trên đôi cánh thiên thần, ở trên cao hẳn em đã thấu lòng người!

Hương Cảng của em giờ hoá thành “Xứ sở Thần tiên”. Bởi vì, mỗi ngày đều có Thiên thần bay lên từ một góc đường, một góc phòng tra tấn hay một góc hành ác nào đó. Em đã bước qua nó phải không, em gái thân yêu?

Dõi theo nỗi niềm các Bạn của em, chị biết đã nhiều lần em cùng mọi người bước trên các con đường mà nhiều thế hệ trước cũng tuổi 15 không một ai phải thả bước như vậy – từ thuở đầu “Phản Tống Trung(*).

Chị còn biết em yêu thích bơi lội và là thành viên đội tuyển, biết có người Mẹ thương yêu em hết mực mà các bạn em kịp lưu lại trước khi em bị ép biến mất như trang Facebook của mình, nơi ấy chỉ có nụ cười hạnh phúc của hai mẹ con!

Em sẽ là “Thiên Thần may mắn” phải không em?

Chị hỏi vậy là vì chúng cố tình cho mọi người biết đó là em, đầy đủ tên tuổi, nhân thân, điều mà rất nhiều Thiên Thần Hương Cảng trước đó không có được! Gia đình họ đã như gia đình hơn 10.000 Thiên Thần bay lên trời từ Thiên An Môn – câm lặng, ký hoàn tất hồ sơ để nhận lại di thể và tất cả như tan vào thinh không lập tức.

Chị hỏi vậy là vì em yêu bơi lội và môn lặn, lòng biển đã ôm lấy vỗ về em thật nhiều thân thương chứ không như nhiều anh chị Thiên Thần khác – chưa một lần làm quen với Biển!

Chị không muốn xem! Chị không muốn nhớ những hình ảnh đã thấy đó trên mạng xã hội chỉ vì vừa đau lòng, vừa thấy mình bất lực. Không thể biết đến tên họ, dù bắt đầu cũng như em – một số hình ảnh lúc tìm ra em 22/9.

Hôm nay chúng không còn là người xấu xa nữa, chúng là ác quỷ. Cố tình công khai danh tánh, nhân thân giai đoạn này; đặc biệt, chỉ với cô gái trẻ, trẻ đẹp như em, em ạ. Chúng muốn Người Hương Cảng phải run rẩy – khiếp sợ và không còn dám chống cự lại!

Chúng có sai lầm không vì đã quên một điều: “Đây là vùng đất của những con người dũng cảm – Brave Land, Brave People.” Người còn lại sẽ minh chứng minh cho ý chí “Tự do hay là Chết”!

Xét cho cùng, Chết là gì? Và ngay cả khi phải trả giá bằng cái chết để thế hệ mai sau có được cuộc sống tự do, cho vinh quang về lại vùng đất thân yêu này thì chúng ta cũng tin rằng mình sẽ hoá Thiên Thần mãi mãi – như em vậy!

Vì vậy, ngay bây giờ, em hãy chung thuỷ với niềm tin “các Bạn trẻ của chúng ta đang tiếp tục tận hưởng từng chút không khí tự do, từng ngày một… ở nơi đó… tuyến đầu”.

Hãy yên nghĩ em nghen, hỡi Chen Yan-Lin thân yêu!

RIP!

Jenny Đặng.

Ghi chú: “Phản Tống Trung” là khẩu hiệu ban đầu của cuộc nổi dậy 2019, nhằm chống lại Luật dẫn độ về Trung quốc.