Tác giả Lạc Việt

Cộng đồng mạng mấy ngày nay chia sẻ rộng một clip của FB Hanhquynh Le về quang cảnh một trung tâm cách ly tập thể tại quận 8 – TPHCM:

https://www.facebook.com/hanhquynh.le/videos/262178589040478

Video cho thấy một cảnh tượng rùng rợn, trong đó, người bị cách ly ăn ở chung với rác, rác từ trong ra đến sân, rác đồ ăn phế thải, nơi thu hút chuột, bọ, gián, ruồi,… họ ngủ vật vạ trên nền nhà cùng với muỗi, họ nằm gần nhà vệ sinh, cạnh đống rác, họ không được chăm sóc y tế, không có thực phẩm, thuốc men,.. Nói chung là ngoài sức tưởng tượng đây là một nơi cách ly mà những điều kiện vệ sinh cần phải đạt đến mức tối đa để tránh lây lan.

Video này đã được hơn 5k lượt chia sẻ, hơn 2k lượt tương tác, phần lớn là những biểu cảm ngạc nhiên, thương hại đến phẫn nộ. Cũng nhờ mức độ tương tác nhiều, nhờ được share rộng rãi mà nhiều người biết đến và các nhóm thiện nguyện vào cuộc đáp ứng nhu cầu cấp bách của bà con ở đây.

Không chỉ có các nhóm thiện nguyện tư nhân mà các cơ quan chức năng ở đây cũng đã phải giải quyết lập tức các nhu cầu của người dân. Thế là:

– rác được thu gom sạch sẽ

https://www.facebook.com/hanhquynh.le/videos/338334967915473

– em bé sốt 40 độ mấy ngày nay đã được đưa đi bệnh viện chữa trị

https://www.facebook.com/hanhquynh.le/videos/304722688004308

– trẻ em, bà bầu được nhận sữa

https://www.facebook.com/…/pcb…/500905871186489

– những người nằm đất có chiếu mà nằm

https://www.facebook.com/hanhquynh.le/videos/887417982197655  

Và cuối cùng, họ đã phải chở toàn bộ người cách ly qua một trung tâm khác có đầy đủ tiện nghi hơn và nhất là có đội ngũ y, bác sĩ chăm sóc, tư vấn khi cần.
Câu hỏi là nếu không có cái video clip này liệu chính quyền địa phương, các đoàn thể đoàn, đảng có vào cuộc không. Chắc là không, vì họ ở ngay tại đó, sao họ không biết chuyện gì đang xảy ra. Biết chứ, biết nhưng… “tao không làm, tao để vậy rồi có sao không?”. Bây giờ rầm trời trên mạng thì có sao rồi, không giải quyết thì cả nước biết, cũng xấu mặt chứ!

Trại tập trung có khoảng vài trăm người, không ai nghĩ đến việc lên tiếng và cứ thế mà chịu trận, mãi cho đến khi FB Hanhquynh Le lên tiếng thì các nhà chức trách mới vào cuộc giải quyết. Chỉ cần 1 người nói,  những người được hưởng ké. Giã như FB Hanhquynh Le không làm gì cả như những người khác thì vài trăm người này sẽ vẫn mãi ở đó thôi. Ở đó với điều kiện vệ sinh kinh khủng này thì cả đám lây bệnh cho nhau là điều có thể xảy ra.

Vậy đó, có khóc thì mẹ mới cho bú, có la lớn thì mới có tiếng vọng lại. Nhưng đừng chờ người khác làm dùm cho mình, hãy tự mình khóc, tự mình la.

Hãy như bạn Hanhquyenh Le! Tuyệt vời các bạn ạ!!!

Nguồn clip: Hanhquynh Le

Từ Facebook Hanhquynh Le