Đại dịch Corona virus hay Covid-19 đến hôm nay đã làm hơn 2,3 triệu người nhiễm bệnh và làm 160.434 người chết trên toàn thế giới tính đến sáng ngày 19/4. Thảm họa của đại dịch đối với toàn cầu ngay từ ban đầu đã làm nảy sinh câu hỏi, virus Corona bắt nguồn từ đâu? Con virus này là tự nhiên hay do con người chế tạo ra? Virus xuất hiện và gây ra thảm họa do vô tình hay cố ý?

Hiện nay, Hoa Kỳ và các quốc gia cũng đang đi tìm lời giải cho mấy câu hỏi nêu trên. Tất nhiên, đối với vấn đề nghiêm trọng này, các quốc gia đều phải sử dụng tất cả các bằng chứng về khoa học, các bằng chứng thuyết phục về quá trình xuất hiện, lây lan của virus trước khi đi tới một kết luận cuối cùng. Bởi vì hậu quả của thảm họa là vô cùng lớn về nhân mạng và những thiệt hại tinh thần và vật chất của toàn thể nhân dân thế giới nên kết luận cho những câu hỏi nêu trên sẽ dẫn tới việc quy trách nhiệm và thực thi công lý, có thể làm đảo lộn trật tự thế giới hiện nay.

Một việc vô cùng khó khăn trong việc tìm lời giải cho những câu hỏi nêu trên, là sự xuất hiện và bùng phát dịch bệnh ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, một quốc gia toàn trị cộng sản. Thêm nữa, quá trình xử lý ban đầu của nhà nước Trung Quốc đã thất bại làm virus lây lan ra toàn cầu, điều hầu như ai cũng biết, càng làm cho việc tiếp cận, tìm hiểu và nghiên cứu của các chuyên gia, giới tình báo cũng như các chuyên viên y tế gặp khó khăn vì Trung Quốc chắc chắn không hợp tác. Nhưng dù có bị ngăn trở, dù khó khăn đến đâu, cuối cùng thế giới cũng sẽ kết luận được toàn bộ sự việc về nguồn gốc virus cũng như nguồn gốc dịch bệnh.

Tuy nhiên, có một may mắn là, việc nghiên cứu cấu trúc AND của con virus thì không một ai có thể ngăn trở và giới khoa học chắc chắn sẽ kết luận được cấu tạo của nó, để khẳng định được virus Corona này là tự nhiên hay nhân tạo. Ngày 18/4 vừa qua, cả Thế giới rung chuyển vì Giáo sư Luc Montagnier – Viện Pasteur Pháp – Nhà Vi Trùng học nổi tiếng, người đã được trao giải Nobel Y Học năm 2008 vì tìm ra virut HIV gây bệnh AIDS (SIDA) – vừa công bố kết quả nghiên cứu của ông là virut Corona chắc chắn là nhân tạo, do con người bằng các kỹ thuật chuyên môn tạo ra. Ông đã tìm ra một đoạn gen của virut HIV trong virut Corona và ông nói việc gen virut HIV xâm nhập vào virut Corona là không thể tự nhiên mà diễn ra được, chỉ trừ khi do con người cố tình và chủ ý tạo ra. Trước đây người ta cũng nêu ra nghi vấn này nhưng không có cơ sở, còn đây là kết quả nghiên cứu được công bố với đầy đủ cơ sở khoa học và bằng chứng của nhà vi trùng học nổi tiếng, đã từng tìm ra virut HIV, và đã nhận giải Nobel Y học nên mang tính xác quyết khó có thể phủ nhận.

Đã có một số nhà khoa học phản biện kết quả của giáo sư Luc Montagnier, và cũng có những sức ép để giáo sư rút lại công bố của mình. Tuy nhiên, giáo sư Luc Montagnier đã kiên quyết bảo vệ quan điểm khoa học của ông bằng những luận chứng sắc bén, không thể chối cãi. Ông khẳng định, là nhà khoa học, Ông chỉ nghiên cứu cấu trúc AND của virus rồi kết luận nó là tự nhiên hay nhân tạo, Ông không quan tâm tới việc ai làm ra nó, và làm với mục đích gì.

Với kết luận của một nhà khoa học uy tín bậc nhất thế giới về chuyên môn, tất nhiên còn cần nhiều nghiên cứu và công nhận của các nhà khoa học khác nữa, chúng ta đã tạm thời có được câu trả lời cho câu hỏi, virus Corona là nhân tạo, do con người tạo ra. Cùng với việc ai cũng biết dịch bệnh bắt đầu từ Vũ Hán, Trung Quốc, thì các câu hỏi chỉ còn chốt lại thành một câu: Trung Quốc chủ động tạo ra đại dịch Covid-19 này hay do sự sơ suất, một sự cố đã làm virus thoát ra ngoài môi trường tự nhiên gây ra thảm họa toàn cầu?

Để trả lời chính xác câu hỏi này, cần có một quá trình điều tra kỹ lưỡng từ những người nhiễm virus đầu tiên, những người tham gia vào quá trình chữa trị bệnh nhân đầu tiên, những thông tin tình báo từ các quốc gia liên quan tới các phòng thí nghiệm vi sinh vật của Trung Quốc… vv… Ngược lại, việc suy đoán có thể dựa vào ứng xử của nhà cầm quyền Trung Quốc trước và trong dịch bệnh, những khả năng tối ưu nếu như đó là việc chủ động tạo ra dịch bệnh.

Đối với Trung Quốc, một chế độ độc tài toàn trị, việc bưng bít các thông tin, số liệu là rào cản lớn cho quá trình điều tra, cũng như suy đoán. Mặt khác, với các chế độ cộng sản nói chung, và đặc biệt cộng sản Trung Quốc nói riêng, sự dối trá và tàn ác hầu như không có giới hạn, nên rất khó để suy đoán theo những logic thông thường. Các sự kiện, thông tin ở các nước cộng sản đôi khi có những mâu thuẫn kỳ quặc, rất khó giải thích. Tuy nhiên, đối với cá nhân người viết bài này, nghiêng về giả thiết đại dịch xảy ra do một sự cố nào đó nhưng nó lại hoàn toàn nằm trong kế hoạch sử dụng virus là vũ khí trong chiến tranh sinh học, tức là một cuộc chiến tranh sinh học chưa chuẩn bị hoàn tất đã xảy ra. Có thể lý giải điều này như sau.

Thứ nhất, việc tập trung nghiên cứu tạo ra con virus Corona nhân tạo này chắc chắn không phải để thi thố khả năng của cá nhân hoặc quốc gia với nhau, mà phải là để sử dụng có mục đích, vì virus tạo ra đại dịch là điều cực kỳ nguy hiểm, cấm kỵ trên thế giới.

Thứ hai, nếu thực sự Trung Quốc chủ động tạo ra đại dịch lần này, họ sẽ không làm như các sự việc, sự kiện đã xảy ra. Điều này có thể giải thích bằng hai vấn đề. Một là, việc tấn công bằng vũ khí sinh học nếu chủ động, có tổ chức, người ta sẽ sử dụng có trọng điểm và với một đội quân bí mật. Như vậy vừa bảo đảm được sự bí mật, bất ngờ vừa có thể xóa dấu vết và với một chi phí đỡ tốn kém hơn rất nhiều. Hai là, không ai thực hiện việc một cuộc tấn công (sinh học), chiến tranh với sự thiệt hại về kinh tế lớn như hiện nay của Trung Quốc. Đối với sinh mạng người dân, các lãnh đạo cộng sản có thể bỏ qua. Nhưng đối với nguồn lực quốc gia, bị thiệt hại lớn như vậy trong khi phát động cuộc chiến là không logic, dù đối phương cũng bị thiệt hại bằng hoặc hơn mình.

Thứ ba, bởi vì kế hoạch cho chiến tranh sinh học là có, nên mặc dù bị bất ngờ bùng phát đại dịch không theo kế hoạch, nhà cầm quyền Trung Quốc vẫn sử dụng các kế hoạch đã dự phòng để té nước theo mưa, dựa vào sự đã rồi mưu lợi và hãm hại các quốc gia mà họ cho là thù địch. Có rất nhiều bằng chứng về việc này như thu gom khẩu trang, máy thở trên thế giới, chuyển các bộ Kit xét nghiệm chứa virus, ngăn chặn việc các công ty xuất khẩu (chuyển) khẩu trang về nước (ví dụ công ty 3M của Mỹ)…

Nhưng dù không chủ động tạo ra đại dịch lần này, Trung Quốc cũng đã có những hành động bưng bít thông tin dẫn tới bùng phát dịch bệnh, không kiểm soát nguồn lây nhiễm dẫn tới việc lây lan virus ra toàn cầu làm thiệt hại nhân mạng và kinh tế khủng khiếp… đều là những vi phạm trong quy định về xử lý đại dịch bệnh mà quốc tế đã đề ra. Chính vì vậy, các quốc gia sẽ kiện Trung Quốc vì những thiệt hại mà đại dịch gây ra. Điều này gần như chắc chắn sẽ xảy ra khi các nước khống chế được dịch bệnh và tập hợp thêm nhiều bằng chứng quan trọng nữa./.

 

Ngoại trưởng Úc Marise Payne nhấn mạnh nước này có cùng sự quan ngại với Mỹ về độ minh bạch của Trung Quốc và yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc và sự lây lan của virus corona ra toàn thế giới. Ảnh: AFP