Dư luận Việt Nam bày tỏ bức xúc trên mạng xã hội sau khi tin tức dịp cuối tuần cho biết một quan chức cấp huyện ở tỉnh Bình Phước bị “kiểm điểm” vì chống đối một chốt kiểm tra Covid-19, trong khi đó, ở tỉnh Bắc Ninh, hai người dân bị “khởi tố” do cũng đã chống đối.

Một video lan truyền trên mạng xã hội và được báo chí trong nước đăng tải lại cho thấy hôm 3/4, ông Lưu Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, chống đối việc đo thân nhiệt tại một chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ở tỉnh.

Theo đoạn video, vị phó chủ tịch đập bàn và cự cãi với các nhân viên tại chốt, mặc dù họ giải thích với ông rằng họ tiến hành việc kiểm tra theo chỉ thị của chính phủ trung ương. Ông Lưu Văn Thanh lớn tiếng chất vấn các nhân viên:

“Chiếc xe tải kia sao không đo? Sao tự nhiên kêu mình tôi? Có xe tải xe gì kia sao không đo? Sao nghi ngờ tôi trộm cướp gì? Kêu hết vô, đo hết đi, phải không? Nếu đo, đo hết luôn. Nhà nước gì. Người ta đang chạy xe không có vi phạm gì tự nhiên thổi, ơ. Tự nhiên rảnh là kêu vô”.

Giữa lúc chính quyền các cấp ở Việt Nam ráo riết thực hiện nhiều biện pháp để phòng, chống Covid-19, việc làm của ông Thanh gây ra nhiều phản ứng tiêu cực trong nhân dân.

Trên các trang mạng xã hội và trong mục bình luận của nhiều trang tin tức, người dân bày tỏ ý kiến rằng hành động của quan chức cấp huyện nêu trên là “không thể chấp nhận được” và ông ta “không xứng đáng là đại biểu của nhân dân”.

Một số người kêu gọi rằng Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước, cấp trên của ông Thanh, cần phải “xử lý vị này thật nghiêm khắc”.

Trước làn sóng dư luận, Ban thường vụ Huyện ủy Hớn Quản hôm 10/4 đã họp “kiểm điểm” về vụ việc, và tại cuộc họp ông Thanh đã nhận “có sai sót”, theo tường thuật của báo chí trong nước.

Tiếp đến, tin tức tối 12/4 cho hay, Tỉnh ủy đã quyết định “tạm đình chỉ công tác” đối với ông Thanh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản.

Ông Nguyễn Bá Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, được báo chí trích lời nói rằng những hành động của ông Thanh trong bối cảnh hiện nay là “quá sai trái, gây phản cảm”. Ông Lợi cho biết thêm Tỉnh ủy sẽ “xử lý phù hợp, không bao che, dung túng”, nhưng không nói cụ thể hơn.

Theo quan sát của VOA, những động thái tại tỉnh Bình Phước dường như chưa làm yên lòng dư luận.

Trên mạng xã hội, nhiều người bức xúc về việc quan chức cấp huyện ở tỉnh Bình Phước chống đối chốt kiểm soát Covid-19 vào ngày 3/4, nhưng hơn một tuần trôi qua, ông ta chưa phải chịu hình thức xử lý nào về mặt pháp luật.

Trong khi đó, nhiều người dẫn ra các tin tức cho biết ngày 4/4 một người đàn ông ở tỉnh Quảng Ninh chống đối một tổ kiểm soát Covid-19, đến ngày 10/4, anh ta đã bị tòa án địa phương xét xử, kết án 9 tháng tù. Tương tự, trong hai vụ việc riêng rẽ hôm 6 và 7/4, hai người ở tỉnh Bắc Ninh cũng chống đối các chốt kiểm soát Covid-19, và chỉ khoảng 2 ngày sau, họ đã bị “khởi tố”.

So sánh các vụ việc, một số người đặt ra câu hỏi phải chăng chính quyền Việt Nam không công bằng trong áp dụng luật pháp để xử lý quan chức và dân thường.

Ông Vũ Quốc Ngữ, Chủ tịch tổ chức Người Bảo vệ Nhân Quyền, lý giải với VOA vì sao có tình trạng phân biệt đó:

“Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Còn trong thực tế ở Việt Nam nó không hẳn như thế. Vì một đảng mà cầm quyền nên họ không có tam quyền phân lập, cho nên là đảng cầm quyền họ luôn bao che cho nhau, bao che cho các đảng viên của mình, dẫn đến chuyện là cán bộ cao cấp mà vi phạm một lỗi thì trong khi với lỗi đó người dân bị trừng phạt, bị xử tù rất nặng nề, nhưng cán bộ cộng sản họ bao che cho nhau, chỉ khiển trách, cảnh cáo hoặc mức nhẹ hơn rất nhiều so với người dân”.

Lâu nay, người dân vẫn đòi hỏi chính quyền của đảng cộng sản ở Việt Nam phải cứng rắn với các quan chức, cán bộ vi phạm pháp luật để khôi phục, củng cố sự tin tưởng, ủng hộ của người dân.

Tuy nhiên, ông Vũ Quốc Ngữ nói với VOA rằng khó có thể mong đảng cộng sản cầm quyền làm như vậy vì họ có một lý do sâu xa:

“Họ muốn cán bộ trung thành với đảng, do đó họ nương tay với cán bộ. Thứ hai là họ cũng bảo vệ nội bộ, bảo vệ nhau. Có thể họ cũng lúc này lúc khác có mâu thuẫn nhưng nói chung họ bảo vệ nhau, bảo vệ đảng, bảo vệ cán bộ của đảng”.

Dự kiến hôm 13/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Phước sẽ họp báo để cung cấp thông tin chính thức về việc xử lý ông Lưu Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện Hớn Quản.

Trong những tuần gần đây, thủ tướng Việt Nam liên tục yêu cầu các cơ quan chính phủ, các địa phương và toàn thể nhân dân triệt để tuân theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Nhà lãnh đạo chính phủ cũng chỉ thị phải “xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự” các trường hợp “trốn tránh, chống đối” các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Thực tế cho thấy, đến nay, mới có một số người dân bị “xử lý nghiêm”. Dư luận chờ đợi xem phía nhà nước có động thái như thế nào với cán bộ chính quyền có vi phạm.

 

Quan chức Lưu Văn Thanh, tỉnh Bình Phước, chống đối việc kiểm tra thân nhiệt, 3-4