Tác giả Canh TranThanh 

Nhân lúc  221 bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Bạch Mai đồng loạt nghỉ việc, xin có đôi lời vào bệnh viện này:

1, Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện tuyến cuối của cả nước. Trình độ thầy thuốc nơi đây khỏi bàn, giỏi đến mức như thần thoại. Nên người quê tôi đã có thành ngữ “Bạch Mai trả về rồi”! Nghĩa là bệnh nhân đã vô phương cứu chữa, chỉ còn lo hậu sự…

2, Bạch Mai là cái lò đốt tiền khủng khiếp: ai đã vào điều trị ở Bạch Mai hẳn rõ: gì cũng tiền!

3, Bạch Mai là cái máy in tiền: nhìn lượng bệnh nhân đến viện đông hơn cả các chợ, các trung tâm thương mại lớn nhất của Hà Nội, thấy cái lượng tiền thu vào hàng ngày khủng như thế nào! Mà khác với chợ, nơi đây không có mặc cả, bảo bao nhiêu xùy nhanh từng ấy, không xùy, tiễn!

4, Xung quanh Bạch Mai là cả một hệ thống ăn theo, ăn bẩn, ăn chặn, lừa đảo…đủ kiểu, rất khủng khiếp. Từ cò khám bệnh cho đến trộm cắp, móc túi, lừa đảo, xe ôm, xe chở bệnh nhân các kiểu… chỉ rình mò làm tiền nhân dân.

5, Đã đến lúc Bạch Mai và cả các bệnh viện khác nữa phải thay đổi. Không thể để cái bệnh viện TW tuyến cuối kia mang bộ mặt nhơm nhếch mãi thế được. Giám đốc mới, ông Nguyễn Quang Tuấn hành động. Và ông bị chống đối, lẽ dĩ nhiên…

Rất có thể, cú kiểm tra lại hồ sơ xã hội hóa y tế tại Viện tim Hà Nội là đòn “bỏ bóng đá người” của những đối thủ ông Tuấn. Thế nhưng đòn này cực hiểm. Bởi tôi dám chắc nếu đem soi kỹ, tất cả các bệnh viện trên toàn quốc mà có cái gọi là “xã hội hóa y tế” tức là BOT trong y tế đều dính đòn. Không trừ một ai! Nên đòn hiểm đánh vòng vào Viện tim này, ông Tuấn không chết cũng bị thương, qua được thì hoặc là siêu nhân, hoặc có thánh nhân phò trợ.

6, Theo thông báo của bệnh viện, trong thời gian qua, bệnh viện Bạch Mai có 221 thầy thuốc xin nghỉ việc. Và cũng đã tuyển dụng 506 thày thuốc, nhân viên y tế khác.

7, Giám đốc mới chủ trương một phong cách phục vụ người bệnh mới, theo hướng cập nhật như các bệnh viện tư, coi người bệnh là khách hàng mà y tế phải phục vụ nên xung đột với phong cách làm việc cũ: khệnh khạng, ban ơn, vòi vĩnh phong bì… là lẽ dĩ nhiên. Thế nên có những cuộc chia tay là tất nhiên!

KẾT LUẬN: công cuộc đổi mới nào, ở đâu cũng sẽ vấp phải sự chống đối. Mà liên quan đến thu nhập cá nhân thì sự chống đối còn dữ dội đến đâu. Thậm chí là một mất một còn. Nghe đồn, gần đây còn phải thuê bảo vệ cá nhân 24/24 kia. Thật sự khủng khiếp. Nhưng tôi vẫn mong cái bệnh viện Bạch Mai thay đổi theo hướng văn minh, nhân ái, vì bệnh nhân hơn. Chứ cứ như cũ thì thật sự, tôi rùng mình khi nghĩ có lúc nào đó…!

Bệnh viện Bạch Mai hằng ngày tiếp nhận khám chữa bệnh cho hàng ngàn bệnh nhân – Ảnh: tuoitre.vn