Sáng sớm ngày 24-6-2020, Công an thành phố Hà Nội đã vây bắt nhà hoạt động Cấn Thị Thêu và con trai là Trịnh Bá Phương ở phường Dương Nội, quận Hà Đông với cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán thông tin, vật phẩm nhằm chống nhà nước”. Cùng lúc, công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ anh Trịnh Bá Tư cũng là con trai của bà Cấn Thị Thêu.

Hai con trai bà Cấn Thị Thêu là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư cũng là những người thường xuyên lên tiếng trên mạng xã hội về các vấn đề chính trị xã hội của đất nước và đưa thông tin cho các tổ chức quốc tế về thực trạng nhân quyền ở Việt Nam.

Riêng bà Nguyễn Thị Tâm cũng là một người bị cưỡng chế thu hồi đất ở phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội sau đó lên tiếng mạnh mẽ về các vấn nạn của đất nước.

Cả bốn người này thời gian qua đều lên tiếng mạnh mẽ về vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm hồi đầu năm và đồng thời cung cấp thông tin về vụ đụng độ cho các viên chức ngoại giao ở các tòa đại sứ nước ngoài ở Việt Nam. Một đoạn video phát trực tiếp trên Facebook cá nhân vào khoảng 5 giờ sáng ngày 24 tháng 6 năm 2020 của ông Trịnh Bá Phương cho thấy, lực lượng công an lôi 2 người phụ nữ đứng trước cửa nhà của ông Phương ra, đồng thời một người mặc trang phục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy dùng kềm cộng lực cắt ổ khóa nhà, trong tiếng gọi của công an yêu cầu “hợp tác”.

Việc bắt giữ xảy ra chỉ khoảng hơn 1 tuần sau khi Công an Hà Nội công bố kết luận điều tra vụ Đồng Tâm, và cáo buộc 29 người dân Đồng Tâm đang bị giam giữ các tội giết người và chống người thi hành công vụ.

Liên quan đến vụ việc ở Đồng Tâm, hồi tháng 4 năm nay, Facebooker Chung Hoàng Chương bị tòa án nhân dân Cần Thơ tuyên 18 tháng tù với cáo buộc tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Ông Chương bị quy kết là xuyên tạc vụ 3 chiến sĩ công an qua đời trong khi tấn công vào xã Đồng Tâm rạng sáng ngày 9-1-2020.

Ngoài ra, có hai người bị bắt vì bất đồng chính kiến trong ngày 24-6 nữa là Vũ Tiến Chi (Lâm Đồng) và Nguyễn Thị Cẩm Thuý (Nha Trang).

Ông Vũ Tiến Chi, sinh năm 1966 quê Nam Định, cư trú tại Bảo Lộc , Lâm Đồng. Báo chí trong nước nói rằng ông Chi bị bắt khi đang livestream … nói xấu đảng.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Thúy, sinh năm 1976, ngụ tại thôn Tân Quý, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm. Bà từng là một giáo viên dạy cấp 2 nhưng đã bị đuổi việc do quan điểm chính trị đối kháng với đảng cộng sản. Lý do bắt giữ được nói để điều tra về tội danh ‘làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước’ theo điều 117 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Cơ quan An ninh Điều Tra cho rằng từ ngày 29 tháng 4 đến 3 tháng 5 vừa qua, bà Nguyễn thị Cẩm Thúy cùng một số người khác livestream trên Facebook nói xấu đảng, nhà nước. Ngoài ra còn có hai lần đốt cờ đảng, cờ nước Việt Nam hiện nay, đốt hình ông Hồ Chí Minh sau khi dùng kéo cắt.

Nếu gộp lại thì trong vòng 2 tuần nay, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã bắt 9 người bất đồng chính kiến. Bao gồm 6 người trên, cùng Lê Hữu Minh Tuấn (thành viên Hội Nhà Báo Độc Lập, bị bắt ngày 12-6, tại TPHCM), Huỳnh Đăng Khoa, Nguyễn Đăng Thương (cùng là admin group Bàn Luận Kinh Tế – Chính Trị, bị bắt ngày 13-06, tại TPHCM).

Trước khi bị bắt, hai anh em Trịnh Bá Tư và Trịnh Bá Phương đã gửi “di chúc” bằng video cho Nguyễn Trí Dũng, và các video này được post lên tối 24-6 với lời dẫn:

“Tôi đã nhận những đoạn “Di chúc” này khi máu và nước mắt của người dân Đồng Tâm chưa khô. (anh Trịnh Bá Tư gửi ngày 11-01-2020; anh Trịnh Bá Phương gửi ngày 05-03-2020 )

Dù không thích cách anh Phương và Tư gọi video này là di chúc. Nhưng những vỏ đạn ở Đồng Tâm không cho tôi lý lẽ để phản đối cách gọi đó.

Các anh đồng ý cho tôi đăng tải video này lên trong trường hợp bị tấn công nguy hiểm đến tính mạng ; bị bắt giữ và khởi tố ; hoặc bị mất tích. Tất cả những điều đó đều có điểm chung là khi các anh không thể trực tiếp lên tiếng được nữa, và những tâm tư để dành dưới đây chính là để trả lời ngay lúc này cho các cô bác anh chị quan tâm được rõ nguyên nhân vì sao tiếng nói của hai anh bị dìm vào vùng tối.”

Link “di chúc” của Trịnh Bá Tư:   https://www.facebook.com/100003191089298/videos/pcb.2943687402414267/2943615072421500/

Link “di chúc” của Trịnh Bá Phương:   https://www.facebook.com/100003191089298/videos/pcb.2943687402414267/2943653675750973

Bốn người hoạt động về đất đai bị bắt giữ hôm 24-6-2020 vì đưa tin vụ đụng độ ở Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội. Từ trái sang: ông Trịnh Bá Tư, bà Cấn Thị Thêu, ông Trịnh Bá Phương, bà Nguyễn Thị Tâm – Ảnh: RFA

Nguồn tin: Tổng Hợp