Tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc ở New York hôm 24/09, Tổng thống Trump trực tiếp phê phán Trung Quốc, Iran, Venezuela, Cuba, cùng chủ nghĩa XH và chủ nghĩa cộng sản. Ông nói thẳng Trung Quốc là kẻ ‘ăn cắp, thủ đoạn’ và nói về dân chủ tự do của Hong Kong, điều mà TQ rất khó chịu và bực tức.

Ông nói cho TQ vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), với hy vọng rằng Trung Quốc sẽ thay đổi, dân chủ hơn, đã hóa ra là sai lầm. Điều này không xảy ra mà còn đi ngược lại.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại phiên họp thứ 73 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York hôm 25/9.

Trong chiến lược sắp tới của ông Trump là đẩy TQ ra khỏi WTO, ông nói Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới mà vẫn “ăn theo” dạng “quốc gia đang phát triển” dành ưu tiên cho nước nghèo là không công bằng. Theo ông đó là “lợi dụng hệ thống quốc tế” để trục lợi.

Ông Trump liệt kê ra các vụ Trung Quốc “đánh cắp sở hữu trí tuệ” của các công ty Mỹ, dùng thủ đoạn để lập lờ trong việc chỉnh sửa giá trị tiền tệ nhằm cạnh tranh bất chính trong việc xuất nhập cảnh.

Ông cảnh báo Trung Quốc hãy tôn trọng hiệp ước đã ký với Anh Quốc về Hong Kong, và đảm bảo dân chủ, tự do cho Hong Kong, và Hoa Kỳ đang quan sát chi li những gì Trung Quốc làm tại đó. Ông kết luận: Chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản, có điểm chung là phục vụ quyền lợi của giới cầm quyền mà thôi.

Xem thêm:   Săn vượn

Theo ông Trump, “chính phủ Mỹ bỏ ra 2,5 nghìn tỷ USD vào quân sự và quốc phòng” kể từ khi ông lên cầm quyền. Nhưng ông nói tiếp là “hy vọng chúng tôi sẽ không phải dùng đến sức mạnh quân sự đó”.