Cập nhật lúc 15:00 chiều 14/10/2019, tàu khảo sát Haiyang Dizhi 8 hoạt động chỉ cách Bãi Rạng bên ngoài Vịnh Vân Phong, Khánh Hòa 67 hải lý (124km) và Bãi Ngà, Phú Yên 65 hải lý (120km). Đây là các vị trí nằm sát yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc!

Như vậy, trong đợt khảo sát thứ 4 kéo dài từ 28/9/2019 đến 14/10/2019, Haiyang Dizhi 8 đã hoạt động dọc theo vùng biển Trung bộ và Nam Trung bộ, hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam! Tình hình nguy hiểm với chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông vẫn đang leo thang, ngày càng căng thẳng!

Hình ảnh ‘đường lười bò’ xuất hiện trong phim “Everest: Người Tuyết bé nhỏ” (Ảnh: BBC Tiếng Việt)

Trong một diễn biến khác ở…trên bờ, tối 13/10/2019, Everest – người tuyết bé nhỏ bị rút khỏi các rạp tại Việt Nam. Nguyên do là nhiều khán giả phát hiện ra bộ phim có cài cắm bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp. Cảnh này xuất hiện trong 2 đoạn và 4 cảnh phim. Thậm chí, ngay trong trailer phát hành của phim cũng có. Trước khi bị rút, bộ phim được chiếu khoảng 10 ngày và được đánh giá là hút khách.

Một cảnh trong phim “Ròm” (ảnh: VARIETY MAGAZINE)

Đây cũng không phải lần đầu tiên “đường lưỡi bò”được chiếu tại các rạp phim VN, năm ngoái “Điệp vụ Biển Đỏ” nằm trong chiến lược tuyên truyền cho yêu sách chủ quyền của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc trên Biển Đông, cũng được ra rạp Việt Nam. Cài “đường lưỡi bò” vào các sản phẩm văn hoá, bản đồ, áo du lịch… không phải là chuyện vô ý của “bạn tốt 16 chữ vàng”!

Xem thêm:   "Phim cúng cụ"

Trong vai trò là người duyệt bộ phim nêu trên, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, thành viên Hội đồng thẩm định quốc gia, thừa nhận sai sót, cho biết sẽ rút kinh nghiệm và sẵn sàng chịu phạt. Tuy nhiên, bà vẫn cương quyết cho rằng đường lưỡi bò bị cài cắm “Có mấy giây thôi, mọi người cứ làm quá lên”.

Trong khi hệ thống kiểm duyệt Việt Nam vẫn để lọt lưới những bộ phim cài cắm chủ đích tuyên truyền về yêu sách chủ quyền của Trung Quốc thì ‘bàn tay’ kiểm duyệt lại tỏ ra khá khắc nghiệt với phim của các đạo diễn trrong nước.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát (Ảnh: RFA)

Mới đây nhất, “Ròm” một bộ phim của đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy – một bộ phim đã đoạt giải cao nhất hạng mục New Currents tại Liên hoan Phim quốc tế Busan (Hàn Quốc) năm 2019, cùng bộ phim “Haifa Street” của Iraq-Qatar. Đây là một trong những hạng mục quan trọng nhất của giải này.”

Tuy nhiên, trước khi phim lên đường đi Busan, Cục Điện ảnh công bố phim Ròm “vi phạm pháp luật hiện hành” khi chưa có giấy phép phổ biến phim đã tự đăng ký và gửi phim tham dự Liên hoan phim quốc tế Busan 2019. Ngày 14/10/2019, Cục Điện ảnh đã phạt Nhà sản xuất phim Ròm 40 triệu đồng và buộc tiêu hủy tang vật sau khi buổi trao giải trên. Lý do bộ phim này bị “lao đao” vì nó tả quá rõ sự thối nát của xã hội VN đương thời.