Lấy lý do máy chạy chậm, hao điện, chính quyền xã Long Bình (Gò Công Tây, Tiền Giang) đã “đắp chiếu” máy lọc nước mặn thành ngọt do các mạnh thường quân tài trợ cho dân, dù hàng trăm hộ dân đang khát khô, quay quắt trước hạn, mặn khốc liệt.

Trước đó, để giúp người dân xã vùng sâu Long Bình giảm bớt khó khăn trong mùa hạn mặn đang diễn ra, vợ chồng ca sỹ Lý Hải – Minh Hà và đại đức Thích Minh Phước – Trụ trì Niệm Phật Đường Liên Hoa (xã Xuân Đông, Chợ Gạo, Tiền Giang) đã vận động kinh phí trang bị máy lọc nước mặn thành nước ngọt cho địa phương này. Máy có khả năng lọc nước mặn đến 10 phần nghìn thành nước ngọt đạt chất lượng theo quy chuẩn của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, sau khi lắp đặt xong hệ thống xử lý nước mặn này, chính quyền địa phương đã… “đắp chiếu” ko lý do trước sự sững sờ của hàng trăm hộ dân trên địa bàn đang trông chờ nguồn nước ngọt quý giá. Ông Đặng Hoàng Thọ – Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Long Bình cho biết, sở dĩ chưa đưa vào hoạt động được máy xử lý nước mặn này là do máy chạy chậm, mỗi ngày phải tốn khoảng 40.000 đồng (1.5 USD) tiền điện nên xã không khả năng chi trả.

Đại đức Thích Minh Phước cho biết, nếu địa phương không có nhu cầu, hoặc không có khả năng vận hành máy xử lý nước mặn thành nước ngọt phục vụ miễn phí cho dân thì có thể chuyển cho địa phương khác đang rất cần. Ông nói: “Thời gian qua, đoàn từ thiện đã trao tặng 11 máy xử lý nước tại các địa phương khác ở tỉnh Tiền Giang và Bến Tre nhưng nơi nào máy cũng hoạt động tốt sau khi lắp đặt”

Nhiều người dân ở xã này cũng khá bức xúc khi hạn mặn đang gay gắt, nước sinh hoạt đang rất thiếu thốn vậy mà chính quyền xã cứ “đắp chiếu” máy lọc nước vì 40.000 đồng tiền điện mỗi ngày!

Đoàn từ thiện và chiếc máy lọc được lắp tặng tại xã Long Bình nhằm giúp bà con chống chọi hạn, mặn.  Ảnh: Dân Việt