Theo nghị định 38/2020/NĐ-CP, kể từ ngày 20-5, công nhân Việt Nam ra nước ngoài không được làm công việc massage tại các nhà hàng, khách sạn hoặc trung tâm giải trí.

Ngoài ra, các công ty xuất khẩu lao động cũng không được phép đưa người Việt Nam đến các vùng chiến sự, có nguy cơ xảy ra chiến sự, khu vực nhiễm xạ, nhiễm độc, hoặc nơi đang có dịch bệnh để làm việc.

Công nhân Việt Nam cũng bị cấm ra nước ngoài làm các công việc liên quan đến phóng xạ, các hoá chất độc hại, công việc về tử thi và mồ mả hay săn bắt động vật hoang dã….

Thống kê cho thấy Việt Nam đã xuất khẩu hơn 147.000 công nhân, trong đó có hơn 49.000 lao động nữ, ra nước ngoài làm việc trong năm 2019.

Thời gian qua, đã có rất nhiều phụ nữ Việt Nam bị bắt vì liên quan đến các hoạt động mãi dâm tại các tụ điểm giải trí và dịch vụ massage ở các quốc gia láng giềng.

Trong khi đó, tại Anh, Pháp và các quốc gia châu Âu, lao động xuất khẩu từ Việt Nam lại bị chú ý vì tham gia vào các hoạt động sản xuất, buôn lậu ma tuý bất hợp pháp.

Massage là một trong 7 ngành nghề Việt Nam cấm đưa người ra nước ngoài làm việc, bắt đầu từ 20-5-2020. – Ảnh: AFP

Nguồn tin: VOA