Chiều 12-2, tỉnh Vĩnh Phúc lập 8 chốt kiểm soát; khoanh vùng, cô lập ổ dịch ở xã Sơn Lôi (Bình Xuyên), hạn chế 10.600 người ra vào trong 14 ngày, bắt đầu từ 13/2. Lê Duy Thành – phó chủ tịch thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc – cho hay đây là việc làm rất cần thiết với mục tiêu hạn chế dịch, dập dịch Covid-19.

Theo ông Thành, quyết định này đã cân nhắc từ thực tế là trong số 10 trường hợp của tỉnh Vĩnh Phúc nhiễm Covid-19 (có 3 trường hợp đã khỏi bệnh, xuất viện) thì riêng xã Sơn Lôi có tới 5 trường hợp. Và điều đặc biệt là tất cả những trường hợp ban đầu đều xuất phát từ xã Sơn Lôi rồi lây ra các trường hợp khác. “Vì vậy, chúng tôi quyết định việc cách ly xã Sơn Lôi là việc làm cần thiết lúc này” – ông Thành nói.

Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã thông qua nghị quyết quy định mức hỗ trợ tiền ăn cho người bị cách ly và mức hỗ trợ cho người trực chốt phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Người phải cách ly tập trung hoặc cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế sẽ được hỗ trợ tiền ăn là 60.000 đồng/người/ngày. Người cách ly tại nhà sẽ được hỗ trợ 40.000 đồng/người/ngày. Nghị quyết này cũng quy định mức hỗ trợ cho cán bộ y tế, người tham gia phòng, chống dịch bệnh tại các chốt là 200.000 đồng/người/ngày làm việc bình thường; 400.000 đồng/người/ngày nghỉ, ngày lễ.

Vĩnh Phúc có 10 người nhiễm Covid-19, trong đó 7 trường hợp tại huyện Bình Xuyên. Nguồn lây nhiễm tại tỉnh xuất phát từ nhóm 8 công nhân đi tập huấn ở Vũ Hán, Trung Quốc về nước hôm 17-1. Ủy ban nhân dân tỉnh đã lập bệnh viện dã chiến 300 giường ở trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật tỉnh để cách ly, điều trị bệnh nhân. Ngoài ra, tỉnh đã lập một khu cách ly ở Trường Quân sự tỉnh với quy mô 200 giường.

Ảnh: Tuổi Trẻ