Hai thành viên của nhóm Hiến pháp là Lê Quý Lộc và Ngô Văn Dũng thời gian qua bị công an đánh đập tại Cơ quan an ninh điều tra, thuộc Bộ Công an. Trong cuộc thăm gặp ngày 14-5, tù nhân lương tâm Ngô Văn Dũng (Facebooker Biển Mặn) kể lại sự vụ với luật sư là bà Đặng Thị Kim Xuân và luật sư đã thuật lại câu chuyện với gia đình.

Bà Huỳnh Thị Kim Nga, vợ ông Dũng cho biết như sau: “Sáng nay chị vào thì đúng y như cái tin của mấy người ở số 4 Phan Đăng Lưu nói là ảnh bị đập rồi đem về về nhập viện ở Chí Hòa và điều trị.

Chị luật sư có nói là: -Dũng bị đánh em à, ốm lắm không có như là lần trước chị gặp! Lần này Dũng ốm, ổng có đưa cái đầu cho chị xem là có một cái thẹo dài. Khi mà anh Dũng bị đập tới ngày hôm nay là đã bao nhiêu ngày rồi, luật sư cũng không hỏi cặn kẽ là bị đập ngày nào. Chị ấy nói bây giờ anh Dũng có nói là muốn luật sư phải 2-3 tuần gì đó thì phải vào thăm em, chứ ở trong đây nó căng lắm em không chịu nổi.”

Bà Trần Thanh Thủy, vợ của tù nhân lương tâm Lê Quý Lộc cũng được luật sư bào chữa là ông Nguyễn Văn Miếng kể lại vụ việc của ông Lộc vào hôm 12-5. Bà Thủy nói qua điện thoại vào tối 14-5:

“Đường đi từ cái phòng giam mới sang cái phòng giam cũ thì chúng áp tải Anh Lộc bằng hai thằng Thượng úy. Nó đẩy anh Lộc đi phía trước, nó dùng đèn pin loại đầu nhọn đánh anh Lộc từ phía sau lưng, đẫm máu ra. Đánh rất là mạnh rồi nó quay ra phía trước dùng gối và dùng chân đạp vào bộ hạ, đạp vào đầu của anh Lộc thì anh ngất xuống. Trước khi ngất thì anh Lộc la lên là – ‘Đánh người! Đánh người!’

Vậy thì tất cả những người trong những cái phòng giam đó thì họ nghe, họ mới la lên là: -‘Cộng sản giết người! Cộng sản giết người!'”

Cũng theo bà Thủy, sau khi ông Lộc ngất đi, ông đã được đưa đi vào bệnh viện chữa trị. Sau một tuần lễ, ngày 20-4, ông Lê Quý Lộc bị đưa trở lại số 4 Phan Đăng Lưu để tiếp tục cuộc tuyệt thực lần 2 chỉ trong vòng một tháng để đòi được xem báo chí và phản đối vụ bị đánh đập. Tù nhân chính trị này sau đó cũng tự mình viết đơn để tố cáo 2 viên công an đã đánh đập anh ngay tại trại giam.

Hiện nay, có tổng cộng 8 thành viên của nhóm Hiến Pháp bị bắt giữ từ hồi tháng 9 năm 2018 sau các cuộc biểu tình chống Luật đặc khu và An ninh mạng vì bị cáo buộc tội danh “Phá rối an ninh” theo điều 118 Bộ luật hình sự.

Những người này cho đến nay vẫn còn bị giam giữ tại trại giam của Cơ quan An ninh điều tra, số 4 Phan Đăng Lưu, thành phố Hồ Chí Minh và vẫn chưa được đem ra xét xử.

Ông Ngô Văn Dũng (Facebooker Biển Mặn) – Ảnh: Facebook

Nguồn tin: RFA