Ngày 18-8, Viện kiểm sát nhân dân Đà Nẵng cho biết đã ban hành cáo trạng, truy tố các bị cáo trong vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Chen Xian Fa (nam, sinh 1993, quốc tịch Trung Quốc), Hồ Thị Thu Trinh (nữ, sinh 1996, trú Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (nữ, sinh 1979, trú Đà Nẵng).

Ngày 21-7, Công an Đà Nẵng đã khám xét nơi ở của nhóm người này, cơ quan an ninh điều tra phát hiện gần 50 máy tính xách tay, gần 200 điện thoại di động và một số tài liệu, thiết bị khác.

Theo nội dung vụ án, ngày 11-7, nhà chức trách kiểm tra hành chính tại nhà số 39 Dương Tử Giang, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Phát hiện trong nhà có 4 người quốc tịch Trung Quốc gồm: Chen Xian Fa, Wang Wen Di (sinh 1993), Chen Shuang Gui (sinh 1994) và Wang Jiang Bo (sinh 1989). Những người này không có hộ chiếu, thị thực, không có thông tin xuất nhập cảnh trong hệ thống đang quản lý.

Tại cơ quan điều tra, ông Chen Xian Fa khai đã liên hệ với Hồ Thị Thu Trinh để thuê một căn nhà tại Đà Nẵng. Mặc dù biết người này không có giấy tờ thị thực nhập cảnh nhưng Trinh vẫn đồng ý. Sau đó, Trinh liên lạc với Huỳnh Ngọc Diễm để thuê căn nhà trên đường Dương Tử Quảng với mức giá 19 triệu đồng/ tháng trong thời hạn 3 tháng rồi nâng giá hợp đồng lên 23 triệu để hưởng chênh lệch.

Sau khi nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, một người Việt Nam đón họ về Đà Nẵng, đồng thời liên hệ với Trinh để nhờ hướng dẫn tới gặp một người tên Nguyễn Thị Hồng Vi để nhận một chiếc vali bên trong có một số túi xách, 14 máy tính, 31 điện thoại và nhiều thiết bị khác.

Khi khám xét khẩn cấp nơi ở của Hồ Thị Thu Trinh, cơ quan công an thu giữ 31 máy vi tính xách tay, 131 điện thoại di động, 2 USB, 2 hộ chiếu Trung Quốc, 1 vali chứa 6 máy vi tính xách tay, 23 điện thoại di động, 6 USB, 5 thiết bị phát WiFi, 6 thẻ thẻ ngân hàng có tiếng Trung Quốc và nhiều giấy tờ khác.

Được biết, nhóm người này còn khai nhận với cơ quan điều tra rằng họ đã thực hiện 2 lần vụ việc tương tự vào năm 2019. Nhưng có lẽ vì chưa có COVID-19, nên không ai quan tâm?

Gao Liang Gu – Ảnh: dantri.com.vn

Nguồn tin: dantri.com.vn, tuoitre.vn