Từ Đài Loan

Ngày 11/1/2020 sắp tới là một ngày quan trọng đối với người dân Đài Loan, vì đây sẽ là ngày mọi cử tri chọn Tổng thống cho nhiệm kỳ mới. Tổng thống mới của đảo quốc này chắc chắn sẽ đưa ra những chính sách mới, đặc biệt là đối ngoại. Tác động của các chính sách này, sẽ không chỉ tác động tới người dân của đảo quốc này mà còn ảnh hưởng tới cả tình hình chính trị khu vực và thế giới.

Hai ứng cử viên sáng giá nhất cho cuộc đua vào chức vụ Tổng thống Đài Loan cho nhiệm kỳ mới, một là Tổng thống đương nhiệm – bà Thái Anh Văn. Còn người kia là ông Hàn Quốc Du – đương kim Thị trưởng thành phố Cao Hùng.

Bà Thái Anh Văn tiếp tục là gương mặt đại diện cho Đảng Dân Tiến, còn ông Hàn Quốc Du là đại biểu của Quốc Dân Đảng. Một trong những sự khác biệt lớn nhất của hai người trong cương lĩnh tranh cử, chính là chính sách đối với Trung Cộng.

Chính sách đối với Trung Cộng của ông Hàn Quốc Du thể hiện quan điểm của đảng ông – Quốc Dân Đảng. Đảng này đã có lịch sử hợp tác với Đảng Cộng sản Trung Quốc từ thời kháng Nhật, trong phong trào Quốc – Cộng liên minh.  Ông Hàn Quốc Du thể hiện chính sách xích lại gần Trung Cộng, ông ta tuyên bố rằng “sẽ không chấp nhận tên gọi chính sách “một quốc gia, hai chế độ” mà phải gọi đó là “chung một gia đình”. Quan điểm này được Trung Cộng nhiệt lịệt ủng hộ trong việc kêu gọi thống nhất Đài Loan của ông Tập.

Cương lĩnh tranh cử của bà Thái Anh Văn thì hoàn toàn khác ông Hàn. Bà là người luôn chỉ trích các tuyên bố của ông Tập Cận Bình về nhiều lĩnh vực. Khẩu hiệu tranh cử của bà Thái Anh Văn là “Chống lại Trung Cộng, Bảo vệ Đài Loan”. Chính sách đối ngoại của bà Thái trong thời gian vừa qua thể hiện rõ ràng là “Thân Mỹ”. Bà Thái cũng là người khẳng khái ủng hộ phong trào biểu tình ở Hồng Công.  Bà Thái lo ngại rằng một khi Trung Cộng vươn mạnh ảnh hưởng, thì nền dân chủ ở Đài Loan sẽ bị nguy hại.

Trước tình hình như vậy, Trung Cộng đã tìm cách “hành động” để nhằm giúp cho ông Hàn thắng cử. Việc Trung Cộng can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Đài Loan không phải mới xảy ra lần đầu. Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu đã công khai tuyên bố với báo giới về việc Đài Loan có bằng chứng trong việc Trung Cộng đã can thiệp vào cuộc bầu cử ở Đài Loan hồi 2018. Mới đây, một điệp viên từ Cơ quan tình báo Trung Cộng đã chính thức tố cáo Trung Cộng tìm cách tổ chức nhiều lực lượng để tác động vào cuộc bầu cử ở Đài Loan, nhằm “lái” kết quả bầu cử ở Đài Loan theo ý muốn của họ.

Đến Việt Nam

Các nhà nghiên cứu nhận thấy Trung Cộng với tham vọng bá chủ, nên luôn tìm cách can thiệp vào nội bộ của các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Chính sách của Trung Cộng đối với những quốc gia như Việt Nam được các học giả phương Tây gọi là chính sách “Phần Lan hoá”, tức là bề ngoài vẫn thể hiện dường như tôn trọng công việc nội bộ của các quốc gia này, nhưng các chính sách đối ngoại của các quốc gia này phải “lệ thuộc” Trung Cộng. Sự “lệ thuộc” này được Trung Cộng dàn xếp theo cách như đưa những người “thân Trung Cộng” lên nắm quyền, đồng thời gây sức ép cả về ngoại giao lẫn nội bộ để “loại trừ” những chính trị gia có xu hướng “chống lại Trung Cộng”.

Năm 2020 này, chính trường Việt Nam cũng có sự kiện quan trọng. Đó là Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII. Khác với Đài Loan, bởi vì Đài Loan vốn là một nền dân chủ, nên quá trình bầu cử là một cuộc chạy đua giữa nhiều đảng phái. Việt Nam chỉ có một đảng duy nhất cầm quyền, cho nên bầu cử ở Việt Nam chỉ là cuộc chạy đua giữa các nhân vật cao cấp trong Đảng cộng sản. Đại hội Đảng lần này cũng có thể được coi là “bầu cử” và “chạy đua” vào các chức vụ cao nhất của hệ thống chính trị, đó là các chức danh: Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội.

Mặc dù chính quyền Việt Nam chưa bao giờ công khai các điều tra hay nghi vấn về các hành động thù nghịch từ Trung Quốc, nhưng với tham vọng và truyền thống của Trung Cộng, ta có thể dễ dàng thấy “bóng dáng” của Trung Cộng trong các diễn biến chính trị Việt Nam gần đây.

Hình minh họa. Hình chụp hôm 4/1/2020 tại cuộc tập trung của những người ủng hộ ứng cử viên Hàn Quốc Du (thứ 4 bên trái trên áp phích) thuộc Quốc Dân Đảng trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới ở Đài Loan.  – Ảnh: AFP/RFA