24-3, Tân Hoa Xã tường thuật lễ khánh thành hai “trạm nghiên cứu”, mà báo chí quốc tế gọi là các cơ sở quân sự mới, trên hai đảo đá ở Trường Sa. Theo tờ báo nhà nước Trung Quốc, hai trạm nghiên cứu với các phòng thí nghiệm về sinh thái, địa chất và môi trường “có mục đích hỗ trợ các nhà khoa học điều tra thực địa, lấy mẫu và nghiên cứu khoa học trên quần đảo Nam Sa (Trường Sa)”.

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu quốc tế cho rằng động thái mới nhất của Trung Quốc là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh đang tranh thủ tình hình cả thế giới đang vật lộn với đại dịch Covid-19 để “lấn tới” trong quyết tâm xâm chiếm Biển Đông. Nhà nghiên cứu an ninh hàng hải Collin Koh nói với tờ Inquirer của Philippines:

“Một số người có thể nghĩ rằng đại dịch virus corona đang diễn ra sẽ khiến Bắc Kinh mất tập trung khỏi các điểm nóng hàng hải này, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại”

Theo ông, quân đội Trung quốc “được cổ xúy để sẵn sàng chiến đấu, bất chấp đại dịch virus corona”, và việc sử dụng lý do xây dựng cơ sở khoa học dân sự của Bắc Kinh là một trong những phương thức nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền ít gây chú ý nhưng lại có kết quả không kém những chiến lược khác.

Tại cuộc họp báo hôm 26-3, Hà Nội nói rằng mọi hoạt động tại Đá Chữ Thập và Đá Subi đều “phải được sự cho phép của Việt Nam”, và yêu cầu Bắc Kinh “tuân thủ quy định” trong bối cảnh các quốc gia ASEAN đang đàm phán với Trung Quốc về Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói tại cuộc họp báo trực tuyến hôm 26-3:

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không có các hành động gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình và ảnh hưởng tới hòa bình ở Biển Đông và khu vực”

Ngoài Việt Nam, Philippines và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền trên Đá Chữ Thập và Đá Subi.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng  – Ảnh: Reuters