Tổng Giám Đốc IAEA, Yukiya Amano . Ảnh: keranews.org

Hôm nay Thứ Hai 22/7/2019, Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế ( IAEA) thông báo: Ông Yukiya Amano, Tổng Giám Đốc Cơ Quan Giám Sát Nguyên Tử của Liên Hiệp Quốc vừa qua đời, hưởng thọ 72 tuổi. Trước đó, ông Yukiya Amano dự tính sẽ tuyên bố từ chức sớm vì một căn bệnh khiến sức khỏe của ông suy yếu rõ rệt trong năm qua.

Nhà ngoại giao Nhật Bản thay thế người tiền nhiệm là ông Mohamed El Baradei, giữ chức vụ Tổng Giám Đốc của Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế từ năm 2009,

Ông điều hành cơ quan giám sát nguyên tử Liên Hiệp Quốc trải qua giai đoạn căng thẳng ngoại giao vì chương trình nguyên tử của Iran, trong lúc vô vọng tìm cách trở lại Bắc Hàn.

Ông qua đời đúng vào thời điểm leo thang căng thẳng giữa Iran và Phương Tây, sau khi năm 2018 chính phủ Washington quyết định rút ra khỏi thỏa thuận quốc tế năm 2015; đây là thỏa thuận có tên gọi chính thức là Thỏa Thuận Hành Động Chung (Joint Comprehensive Plan of Action – JCPOA), một thỏa thuận được ký kết giữa Iran và sáu cường quốc trên thế giới. Theo thỏa thuận này Iran đồng ý hạn chế một phần chương trình nguyên tử của họ để đổi lấy việc nới lỏng một số lệnh trừng phạt về kinh tế.

Logo của IAEA. Ảnh: iaea.org

Từ tháng 3/2019, ông Yukiya Amano chuẩn bị từ bỏ chức vụ tổng giám đốc IAEA, trước khi kết thúc nhiệm kỳ bốn năm lần thứ ba liên tiếp của ông vào ngày 30-11-2021. Khi được hỏi về quá trình chọn người kế nhiệm, phát ngôn viên của IAEA cho biết trong một email rằng, “Ban Thư Ký đang liên lạc với các thành viên hội đồng quản trị,”

Xem thêm:   75 tuổi NATO

Bà Mary Alice Hayward, Phó Tổng Giám Đốc và cũng là trưởng phòng quản trị, hiện giữ Quyền Tổng Giám Đốc IAEA Được biết ông Rafael Grossi, Đại Sứ Argentina tại Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế, đang tham gia cuộc chạy đua để trở thành người kế nhiệm ông Yukiya Amano.

NGUỒN TIN: REUTERS