Ngày 4-8, tại thành phố Móng Cái, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã xử lưu động vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử, gồm: Voòng A Sủi (23 tuổi), Voòng A Hây (21 tuổi), Nình Văn Xuân (18 tuổi), Phùn Quay Phóng (22 tuổi), Phùn Văn Dũng (19 tuổi) cùng trú xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) và Lỷ A Tằng (24 tuổi) trú tại xã Đại Dực, Huyện Tiên Yên, Quảng Ninh.

Theo cáo trạng, trong thời gian làm việc tại Trung Quốc, Voòng A Sủi có kết bạn và liên lạc qua Wechat với một người Trung Quốc tên “A Lùng”. Đến ngày 9-6-2020, A Lùng gọi điện thoại cho Sủi qua Wechat đặt vấn đề thuê Sủi đưa một số người Trung Quốc vào VN trái phép từ Đông Hưng (Trung Quốc) đến Móng Cái (Quảng Ninh). Sủi đồng ý và thống nhất với A Lùng chi phí là 4.000 nhân dân tệ /1 người (khoàng 500USD). Tiếp đó, Sủi đã rủ thêm đối tượng Voòng A Hây, Lỷ A Tằng, Nình Văn Xuân, Phùn Quay Phóng, Phùn Văn Dũng cùng tham gia và phân chia nhiệm vụ cụ thể từng người.

Trong hai ngày 9 và 10 tháng 6, tại Khu vực biên giới Mốc 1355 (thuộc thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn, Thành phố Móng Cái, Quảng Ninh) Sủi và đồng bọn đã đón 6 người quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Móng Cái, Quảng Ninh. Tuy nhiên, khi các bị cáo vừa đưa người sang Việt Nam thì bị tổ tuần tra của Đồn Biên phòng Bắc Sơn (thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh) bắt giữ.

Tại phiên xét xử, căn cứ vào lời khai, chứng cứ, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt Voòng A Sủi 6 năm, Voòng A Hây 6 năm, Lỷ A Tằng 5 năm, Nình Văn Xuân 2 năm, Phùn Quay Phóng 4 năm và Phùn Văn Dũng 2 năm. Còn nhân vật “A Lùng” và những người được đưa qua thì ko nghe báo trong nước và quan tòa nói đến!

Gần đây có hàng trăm vụ đưa người Trung Quốc qua VN được đưa lên báo chí, nhưng lý do của việc người TQ đổ xô qua VN chưa được bóc tách. Việc này được nhiều người đoán rằng đã xảy ra từ rất lâu.

6 người tại tòa  –  Ảnh: tienphong.vn

Nguồn tin: tienphong.vn