4-2-2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết dịch cúm gia cầm A/H5N1 đã xuất hiện tại tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc), bên cạnh “ổ dịch” virus corona mới là tỉnh Hồ Bắc của ngước này. Đáng lo ngại, virus cúm gia cầm này có biến chủng lây chéo sang người, gây tử vong cao. Theo ông Nguyễn Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguy cơ dịch bệnh lây lan giữa các nước là rất cao.

Tin cũng cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, Việt Nam có 1 ổ dịch cúm gia cầm H5N6 chưa qua 30 ngày ở tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên ổ dịch đã được kiểm soát, tiêu hủy 3.000 con gà mắc bệnh vào ngày 27-1 và không phát sinh gì thêm tính đến nay. Tuy vậy, dịch bệnh vẫn có thể xảy ra trong thời gian tới với khả năng lây lan rất cao do nhiều nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt khi dịch bệnh do virus corona đang phát triển mạnh mẽ.

“Năm nay do nhuận hai tháng 4 nên dự báo, mưa phùn ẩm ướt sẽ kéo dài, mà đây lại là bạn đồng hành của cúm gia cầm. Vì vậy, chúng ta phải tăng cường kiểm soát, không để gia cầm nhập lậu tràn vào trong nước”, ông Cường nói.

Trong công điện khẩn Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường gửi tới Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, ông Cường yêu cầu tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động xét nghiệm và tổ chức tiêm vacxin ngừa bệnh cúm gia cầm. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng cần tổ chức ngăn chặn và phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật và sản phẩm động vật, nhất là vận chuyển trái phép gia cầm và các sản phẩm gia cầm từ nước ngoài vào Việt Nam.

Kể từ đầu tháng 2, các tỉnh, thành cần tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường tại các vùng trọng điểm, vùng có nguy cơ nhiễm dịch cao.

Ảnh: Tiền Phong