Sáng 21-7, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội có kế hoạch đem 2 người dân là bà Đặng Thị Huệ và ông Bùi Mạnh Tiến ra xét xử, tuy nhiên lại tiếp tục bị hoãn lần thứ hai do vắng mặt một bị cáo.

Bà Trần Thị Thu Thủy, một người luôn đồng hành với những người phản đối các trạm thu phí BOT đặt không đúng chỗ nói lý do của việc này là tòa án đã không gửi giấy triệu tập cho ông Bùi Mạnh Tiến, lái xe của bà Đặng Thị Huệ, là một trong hai bị can của phiên tòa hôm nay nên ông Tiến hiện đang tại ngoại đã không đến tòa để tham dự.

Trước đó vào ngày 8 tháng 5 năm 2020, Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã tuyên phạt bà Đặng Thị Huệ (còn gọi là Huệ Như) và ông Bùi Mạnh Tiến 15 tháng tù giam với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.

Ông Tiến được tại ngoại và bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Bà Đặng Thị Huệ bị cộng thêm một bản án 24 tháng tù treo trước đó nên bị buộc phải thi hành bản án 42 tháng tù giam.

Hôm 20-7, luật sư Lê Đình Việt, một trong 4 luật sư bào chữa cho cả 2 người dân nói trên trả lời phỏng vấn qua video với nhà báo Đoàn Bảo Châu đã cho rằng, ông có chứng cứ về việc trước phiên tòa sơ thẩm liên ngành Nội chính huyện Sóc Sơn gồm Công an, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn đã có cuộc họp về vụ án.

Qua đó, 3 cơ quan này xác định bà Đặng Thị Huệ và Bùi Mạnh Tiến đã phạm tội “gây rối trật tự công cộng” và có đề nghị “để tuyên truyền phòng ngừa với tội phạm này, lãnh đạo ngành Nội chính huyện Sóc Sơn đã họp và đề nghị đưa vụ án ra xét xử điểm tại địa phương”.

Theo luật sư Lê Đình Việt, văn bản này đã xâm phạm nghiêm trọng hoạt động tư pháp, lý do là văn bản của ngành Nội chính Sóc Sơn xâm phạm các nguyên tắc về việc độc lập của các cơ quan tố tụng khi xét xử vụ án.

Bà Đặng Thị Huệ trước khi bị bắt giữ – Ảnh: Facebook Huệ Như

Nguồn tin: RFA