Ngày 7-7, Nguyễn Quốc Đức Vượng, 29 tuổi, bị Tòa án tỉnh Lâm Đồng ra án tù tám năm giam và ba năm quản chế. Ông Vượng bị truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”, quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng truy tố ông Vượng đã làm 98 Video Livestream và 366 bài viết đăng trên Facebook Vượng Nguyễn, có nội dung vi phạm điều cấm và đã được giám định.

Lời nói sau cùng của ông Nguyễn Quốc Đức Vượng:  “Đứng trước luật pháp nước CHXHCN VN tôi đã vi phạm pháp luật, nhưng đối với lương tâm, tôi không thấy tôi có tội gì hết.”

Phiên tòa chỉ có bị cáo, luật sư, hơn chục viên công an và một số nhà báo. Phiên tòa không có giám định viên, mặc dù đã được luật sư yêu cầu triệu tập từ ngày 01-7, và không triệu tập nhân chứng.

Phiên tòa công khai nhưng gia đình bị chặn từ tối hôm qua. Sáng nay, xe hơi đến chở gia đình đi tham dự phiên tòa cũng bị chặn, không thể vào nhà. Anh của Vượng di chuyển bằng xe gắn máy bị công an giao thông chặn xét giấy tờ và không cho đi.

Chỉ một ngày trước đó, tòa Lâm Đồng đã xét xử ba người khác và ra án tù nặng nhất là bảy năm với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Các ông Đặng Toàn Trung (68 tuổi), Đặng Quang Khánh (56 tuổi) và bà Trần Thị Ánh Hoa (57 tuổi), hôm 6-7-2020 bị cáo buộc tuyên truyền nội dung xuyên tạc lịch sử, phủ nhận vai trò của Đảng Cộng sản, nói xấu lãnh tụ, và có những hành động khác “chống phá nhà nước”.

Việc bắt giữ các nhà hoạt động chính trị tại Việt Nam đã diễn ra đều đặn, liên tục kể từ cuối năm ngoái tới nay, trong lúc Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức sự kiện quan trọng, Đại hội Đảng, vào 1-2021 tới đây.

Nguyễn Quốc Đức Vượng –  Ảnh: cand.com.vn

Nguồn tin: Tổng Hợp