Khoảng 10 luật sư hôm 7-5-2020 đã ký tên vào Đơn kiến nghị khẩn cấp gửi Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đồng thời cũng gửi tới những nơi khác như Chủ tịch nước Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội… đề nghị tạo điều kiện cho luật sư Trần Hồng Phong tiếp tục tham gia phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải theo quy định của pháp luật.

Các luật sư này bày tỏ trong đơn là “hết sức bất ngờ và thất vọng” vì luật sư đồng nghiệp được gia đình Hồ Duy Hải yêu cầu bảo vệ cho bị án trong giai đoạn Giám đốc thẩm của vụ án – chỉ được có mặt trong phần thủ tục đầu tiên của phiên tòa và trình bày ý kiến của mình trước Hội đồng Thẩm phán trong khoảng thời gian 20 phút hôm 6-5.

Luật sư Lê Văn Hòa, một trong 10 người ký đơn vào trưa ngày 7-5-2020 đã trực tiếp cầm đơn kiến nghị gửi cho Bộ phận tiếp dân của Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội. Ông cho biết :

“Trong bộ luật Tố tụng Hình sự đã ghi rõ rồi cho nên cái việc đó chúng tôi thấy rằng là Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao chưa tạo điều kiện tối đa cho luật sư để thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình để bảo vệ cho thân chủ là tử tù Hồ Duy Hải.

Chúng tôi hi vọng rằng ông Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao sẽ lắng nghe kiến nghị của chúng tôi, nếu mà ông ấy đáp ứng ứng được cái điều đó đó thì tôi nghĩ sẽ rất là có lợi. Bởi vì vụ án này kéo dài cũng rất được quan tâm trong suốt thời gian qua, bà con ở trong nước và kể cả cả hải ngoại rồi các tổ chức thế giới đều rất là quan tâm đến vụ án này.”

Cũng theo luật sư Hòa, đơn kiến nghị gửi đi vào ngày thứ 2 của thủ tục Giám đốc thẩm, ông không rõ việc duyệt đơn có phụ thuộc vào ông Chánh án Nguyễn Hòa Bình hay là người cấp cao hơn nhưng các luật  sư cũng rất hi vọng rằng lá đơn sẽ được đáp ứng.

Nội dung  lá đơn chỉ rõ: “Khi Luật sư Trần Hồng Phong mất đi quyền có mặt và thực hiện nghĩa vụ, quyền tranh tụng của mình tại phần tiếp theo của phiên tòa, có nghĩa là bị án Hồ Duy Hải đã bị tước đi cơ hội cuối cùng, hy vọng cuối cùng được xem xét công bằng theo quy định.”

Cũng trong ngày 7-5, khi kết luận ngày thứ hai của phiên giám đốc thẩm, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Tối cao cho rằng kháng nghị đã chỉ ra nhiều sai sót tố tụng nghiêm trọng của vụ án chứ không khẳng định Hồ Duy Hải bị oan. (Sau khi đưa ra các bằngb chứng cho thấy Hồ Duy Hải không liên quan đến vụ án mạng 13 năm trước).

Chánh án Tòa án Tối cao Nguyễn Hòa Bình – chủ tọa phiên xét xử – Ảnh: Tuổi Trẻ

Nguồn tin: RFA, Tuổi Trẻ