Ngày 18-5, tại buổi tiếp xúc với Đại biểu quốc hội, cử tri các quận 5, 10 và 11 – TP.HCM đã bày tỏ quan tâm về việc lựa chọn giám sát, quản lý cán bộ, vấn đề điều tiết ngân sách cho sự phát triển đô thị của TP.HCM. Cử tri Trần Tương Lai (Q.11) cho rằng – TP.HCM là địa phương có tỷ lệ đóng góp cho ngân sách cao nhất cả nước, nhưng tỷ lệ trung ương trả lại ngân sách lại cho Thành phố này thì còn quá thấp, chỉ có 18%, không đáp ứng yêu cầu phát triển xứng với tiềm năng, vị thế của Thành phố. Do vậy, đề xuất nâng tỷ lệ điều tiết này lên 33%.

Trả lời cử tri, Viện trưởng Viện Kiểm sát tối cao Lê Minh Trí cho rằng vấn đề điều tiết ngân sách liên quan đến cách nhìn. Dưới góc độ tấm lòng của người TP.HCM thì mong muốn có nhiều tiềm lực hơn để thúc đẩy Thành phố phát triển hơn nữa. Còn 62 tỉnh, thành khác lại nhìn ở góc độ TP.HCM phát triển rồi, nên cần sự chia sẻ cho các nơi khác để có sự phát triển toàn diện trong cả nước. “Nghe đến con số 18% đúng là xót xa nhưng mà tăng lên 33% thì rất khó”- ông Trí nói.

Câu trả lời của ông Trí không biết có làm hài lòng cử tri TP.HCM không, nhưng đang gây bất bình trong lòng người dân ở thành phố này. Nhiều độc giả tự hỏi, có phải đảng cầm quyền luôn cố “níu kéo” sự phát triển của thành phố “gân mạch” của miền Nam này hay chăng? Và ông Viện trưởng Viện Kiểm sát tối cao Lê Minh Trí  nói “xót xa”, có phải xót xa do không lấy trọn 100% ngân sách của TP.HCM hay không?

Liên quan tới vụ án Hồ Duy Hải, ông Lê Minh Trí cũng cho biết: “Viện trưởng không nói Hồ Duy Hải có tội hay không. Nhưng khi còn nhiều cái sai sót và nhiều chứng cứ chưa chặt chẽ, thậm chí còn mâu thuẫn giữa hiện trường, mâu thuẫn giữa lời khai… Viện trưởng thấy cần thiết phải kháng nghị yêu cầu hủy bản án phúc thẩm, sơ thẩm để điều tra lại một cách thận trọng, khách quan”.

Viện trưởng Viện Kiểm sát tối cao Lê Minh Trí –  Ảnh: Tuổi Trẻ

Nguồn tin: Tổng hợp