Vào ngày 16/12, Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa ra quyết định khi áp mức thuế cuối cùng với tỉ lệ 456% lên sản phẩm thép đến từ Việt Nam có sử dụng nguyên liệu xuất xứ từ Hàn Quốc và Đài Loan.

Mỹ tuyên bố rất rõ ràng, một số sản phẩm thép có xuất xứ từ Hàn Quốc và Đài Loan được nhập vào Việt Nam, sau đó thực hiện những công đoạn gia công nhỏ tại nước này rồi xuất khẩu sang Mỹ  sẽ chịu mức thuế lên đến 456%. Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết cơ quan này đã phát hiện các sản phẩm thép chống ăn mòn và thép cán nguội gắn xuất xứ Việt Nam có nguồn gốc từ Hàn Quốc và Đài Loan, vốn đang chịu lệnh chống bán phá giá và chống trợ cấp từ Mỹ.

Bộ thương mại Mỹ cho biết, lượng thép chống ăn mòn từ Việt Nam đưa sang Hoa Kỳ tăng 4,353%, từ 23 triệu USD lên 1.100 tỷ USD, trong khi lượng thép cán nguội từ Việt Nam nhập vào Mỹ cũng tăng mạnh, với mức tăng 922%, từ 49 triệu USD lên 498 triệu USD. Các mức tăng này xảy ra trong khoảng thời gian từ 2012 đến năm nay khi khi các mức thuế sơ bộ được áp lên các sản phẩm thép của Hàn Quốc và Đài Loan.

Việc thực thi nghiêm ngặt luật thương mại của Mỹ là một trọng tâm hàng đầu của Chính quyền Trump, theo thông cáo đăng trên website của Bộ Thương mại Mỹ. Cho tới lúc này, chính quyền hiện tại đã ban hành 35 quyết định sơ bộ hoặc cuối cùng về các cuộc điều tra hành vi lẩn tránh thuế – cao hơn 192% so với số lượng các quyết định tương tự được đưa ra trong cùng kỳ ở chính quyến trước đây.

Xem thêm:   Hương sắc gia vị

Trước đây Mỹ từng ra phán quyết áp thuế tương tự đối với thép từ Việt Nam được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc. Phán quyết sơ bộ được đưa ra vào tháng 12 năm 2017 và chung cuộc vào tháng 5 năm 2018. Bộ Thương mại Mỹ khi đó thu thuế chống bán phá giá gần 200% và thuế chống trợ cấp gần 260% đối với thép cuộn cán nguội sản xuất ở Việt Nam sử dụng thép chất nền xuất xứ từ Trung Quốc. Thép chống rỉ từ Việt Nam cũng đối mặt với thuế chống bán phá giá là gần 200% và thuế chống trợ cấp gần 40%.

Minh họa sản xuất thép tại Việt Nam. Ảnh: Pháp Luật