Hôm 31-03, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố sẽ hỗ trợ Việt Nam gần 3 triệu đôla để ứng phó dịch bệnh Covid-19. Số tiền này nằm trong gói hỗ trợ y tế khẩn cấp và nhân đạo dành cho các nước ASEAN trị giá 18.3 triệu đôla của chính phủ Hoa Kỳ. Đồng thời, Hoa Kỳ dự kiến hỗ trợ thành lập Trung tâm kiểm soát dịch bệnh khu vực ASEAN.

“Gần 3 triệu đôla hỗ trợ y tế sẽ giúp chính phủ Việt Nam chuẩn bị hệ thống phòng thí nghiệm, kích hoạt phát hiện trường hợp và giám sát dựa trên sự kiện, hỗ trợ các chuyên gia kỹ thuật để ứng phó và chuẩn bị, truyền thông rủi ro, phòng ngừa và kiểm soát bệnh truyền nhiễm…” thông cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 31-03 cho biết.

 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh dịch (CDC) của Hoa Kỳ kết hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đào tạo cho 15 bệnh viện của Việt Nam và đã giúp đào tạo cho 63 tỉnh thành của nước này trong việc giám sát, báo cáo và thu thập mẫu Covid-19, và đang hỗ trợ Việt Nam xây dựng hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm quốc gia dịch bệnh Covid-19, thông cáo cho biết thêm.

Chính phủ Việt Nam đã yêu cầu Hoa Kỳ hỗ trợ thuốc thử Covid-19, và hiện Hoa Kỳ đang phối hợp với cơ quan DTRA để tìm nguồn cung ứng tại địa phương.

Trong 20 năm qua, chỉ riêng trong lĩnh vực y tế, Hoa Kỳ đã tài trợ cho Việt Nam hơn 706 triệu đôla, trong tổng số 1.8 tỷ đôla số tiền tài trợ cho Việt Nam.

Nhân viên Y tế phun độc khử trùng khu xét nghiệm Covid-19 ở Hà Nội, ngày 31/03/2020.Ảnh: Reuters