Ba tỉnh tại Việt Nam gồm Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lào Cai chính thức thông báo ngưng đón khách Trung Quốc đồng thời tạm dừng đưa khách Việt Nam đến vùng dịch và ngược lại. Lý do xuất phát từ lo ngại lây nhiễm virus Corona mới (nCoV). Thống kê cho thấy Đà Nẵng có gần 12.000 người Trung Quốc đang đi du lịch và làm việc; Khánh Hòa đón gần 30.000 lượt khách đến từ Trung Quốc trong mấy ngày Tết; Quảng Ninh có khoảng 6.700 khách Trung Quốc đến tham quan các tuyến điểm du lịch từ ngày 24 đến hết ngày 26 tháng 1 năm 2020. Khách du lịch đến chủ yếu bằng đường bộ, đường hàng không và đường biển.

27-1, Sở Văn hóa – Thể Thao – Du lịch tỉnh Lào Cai có văn bản yêu cầu các hiệp hội du lịch và công ty kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh này tạm ngừng xuất, nhập cảnh du khách tại cửa khẩu Lào Cai đến các vùng của Trung Quốc có nguy cơ lây nhiễm.

Lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cũng nói rõ do Văn phòng Bộ Văn hóa Du lịch Trung Quốc thông báo sẽ tạm ngưng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch nên từ ngày 28 tháng 1, phần lớn các doanh nghiệp đón và phục vụ khách Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tạm ngưng hoạt động.

Truyền thông trong nước vào ngày 28 tháng 1 dẫn phát biểu của bà Trương Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, rằng các công ty lữ hành đã tạm dừng đón khách Trung Quốc.

Trước đó, hôm 26 tháng 1, đoàn công tác công an thành phố Đà Nẵng yêu cầu khách sạn Danang Riverside gỡ bảng không nhận khách Trung Quốc với lý do gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh du lịch, tình hình đối ngoại của thành phố. Phía khách sạn không đồng ý gỡ bảng. Báo trong nước dẫn lời ông Phạm Thanh, giám đốc khách sạn Danang Riverside rằng, “Những đoàn khách đã đặt trước cả hai tháng, chúng tôi vẫn từ chối hợp đồng, hoàn lại tiền cho khách. Chúng tôi chấp nhận lỗ để đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng các nước khác đang lưu trú”.

Hành khách đi qua biển kiểm dịch y tế ở sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.Ảnh: AFP