Cơ quan thực thi pháp luật trên biển Malaysia hôm 18-8-2020 thông báo cho biết, cơ quan này đã bắt tổng cộng 9 tàu cá cùng với 111 ngư dân Việt Nam chỉ trong 3 ngày bao gồm cả 2 chiếc vào ngày 16 và 17-8 trong vụ đụng độ khiến 1 người Việt tử vong.

Giám đốc Cơ quan thực thi pháp luật trên biển bang Pahang, Đô đốc Haji Amran bin Haji Daud cho biết, 7 tàu cá Việt Nam bị bắt vào ngày 16-8 vừa qua, trong khi đó, có thêm 2 tàu đánh cá cũng của Việt Nam bị bắt vào tối 17-8.

Theo ông này, tất cả những chiếc tàu cá bị bắt giữ tại khu vực cách Kuala Kemaman từ 68-147 hải lý. 111 người này có độ tuổi từ 17 đến 55 tuổi.

Số tàu và hải sản bị Malaysia thu giữ lần này có giá trị lên đến 10 triệu Ringgit (khoảng 55 tỷ VN đồng) không bao gồm chiếc tàu cá bị chìm.

Theo Đô đốc Haji Amran bin Haji Daud, phía ông cho rằng có 4/9 tàu cá có sơn số hiệu đăng ký ở địa phương nhằm che mắt chính quyền và tránh bị bắt giữ.

Ngoài ra, phía Malaysia cáo buộc ngư dân Việt Nam tự phá hoại một tàu cá mang số hiệu KG 91518 TS khiến chiếc này bị chìm cách Kuala Kemaman 30 hải lý, may mắn là 3 thành viên của cơ quan thực thi pháp luật trên biển Malaysia cùng các ngư dân được giải cứu thành công.

Như chúng tôi đã thông tin, Cơ quan thực thi pháp luật trên biển Malaysia đã bắn chết 1 ngư dân người Việt vào chiều 16-8 và bắt giữ 18 người khác.

Theo cơ quan này 2 chiếc tàu cá của tỉnh Kiên Giang cố đâm tàu và ném những túi nylong xăng vào tàu tuần tra trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 17-8 lên tiếng “yêu cầu phía Malaysia xác minh, điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm nhân viên công vụ làm ngư dân Việt Nam thiệt mạng, đối xử nhân đạo với ngư dân và tàu cá Việt Nam”.

Hai tàu cá Việt Nam bị Malaysia bắt giữ hôm 17-8-2020  – Ảnh: reuters

Nguồn tin: RFA