Sau 8 ngày xét xử và nghỉ nghị án, chiều 4-8, Hội đồng xét xử tòa án Hà Nội đã ra phán quyết với 8 bị cáo thuộc Tập đoàn đa cấp Thăng Long (Thăng Long Group). Những người này đã chiếm đoạt hơn 706 tỉ đồng của 36.000 người.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Lê Văn Quang (nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị Thăng Long Group) tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Phạm Ngọc Tuân (cựu giám đốc Công ty Nhượng quyền thương mại Thăng Long) 19 năm tù cùng về tội danh. Các bị cáo còn lại bị tuyên từ 9 – 19 năm tù theo các tội danh bị truy tố.

Theo cáo trạng, nắm bắt được tâm lý mong muốn kiếm tiền nhanh chóng, không cần kinh doanh, chỉ cần nộp tiền mà thu được lợi nhuận cao của nhiều người, Lê Văn Quang và đồng phạm đã lập ra một hệ thống các công ty đa cấp trá hình gọi là Thăng Long Group, trong đó có Công ty nhượng quyền Thăng Long. Công ty này được Bộ Công thương cấp cho vỏ bọc hợp pháp là giấy phép kinh doanh đa cấp.

Cơ quan chức năng xác định có 36.000 người bị hại tin và nộp cho các bị can tổng số tiền hơn 736 tỉ đồng. Quang và đồng phạm đã sử dụng gần 30 tỉ đồng trong đó để mua hàng, còn lại là các khoản chi phí bất hợp pháp dùng để để lôi kéo người khác tiếp tục nộp tiền, đút lót những cơ quan công quyền…

Đến nay chỉ mới có 1.599 người trình báo, yêu cầu các bị can bồi thường số tiền bị chiếm đoạt là hơn 122 tỉ đồng. Đối với những người khác, nếu có yêu cầu sẽ được xem xét giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Còn được bồi thường – nhận lại số tiền bị lừa – hay không thì trông vào “vận số”!

Các bị cáo tại phiên tòa  – Ảnh: tuoitre.vn

Nguồn tin: tuoitre.vn