Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 19-03 cho biết Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Đông Nam Á- ASEAN với các lãnh đạo thế giới khác dự kiến diễn ra tại Việt Nam vào đầu tháng tới đã bị hoãn lại cho đến cuối tháng 6 do những lo ngại về dịch viêm phổi cấp chủng mới COVID-19. Quyết định này được đưa ra sau khi Việt Nam tuyên bố hôm 17-3 rằng nước này sẽ áp dụng lệnh cách ly bắt buộc đối với tất cả những ai đến từ Hoa Kỳ, Châu Âu và các nước ASEAN, đồng thời đình chỉ việc cấp thị thực mới cho mọi công dân nước ngoài.

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 36 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên đã được lên kế hoạch để diễn ra từ ngày 6 đến ngày 9 Tháng Tư tại Việt Nam, chủ tịch luân phiên của ASEAN năm nay. ASEAN bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Trước đó, Mỹ cũng đã quyết định hoãn cuộc họp với các nhà lãnh đạo của các nước Đông Nam Á được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 14-3, do lo ngại về sự bùng phát của virus corona.

Đại dịch corona đã giết chết gần 9.000 người trên toàn thế giới và tính cho tới cuối ngày 19-03 thì 76 người bị lây nhiễm tại Việt Nam.

 

Một phụ nữ đi ngang cờ của các nước ASEAN tại trung tâm triển lãm và hội nghị Suntec ở Singapore vào tháng 11-2018. – Ảnh: AFP