Từ 16:21 tới 16:33 08/01/2020, chỉ cách 12 phút mà báo VN đăng 2 tin xem xét kỷ luật hai ông cùng tên Hải, cùng có chức vụ giống nhau là Bí thư thành ủy của hai thành phố lớn, quan trọng nhất nước, khiến công đồng mạng một phen “dậy sóng”.

Đó là ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ, đã có vi phạm, khuyết điểm khi cho một số ý kiến chỉ đạo đối với dự án TISCO II. Sai phạm của ông Hoàng Trung Hải được nhắc tới lần đầu vào ngày 9/12/2019, khi Ủy ban kỷ luật của Đảng nói ông Hải, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có vi phạm, khuyết điểm khi cho một số ý kiến chỉ đạo đối với Dự án TISCO II. Đây là Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II – Công ty Gang thép Thái Nguyên của Tổng Công ty Thép Việt Nam.

Và ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM, chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong vụ án này, ngoài ông Lê Thanh Hải, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng nêu tên ông Lê Hoàng Quân (nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư BCSĐ, nguyên Chủ tịch Uỷ Ban Nhân Dân Thành phố) và  Nguyễn Văn Đua (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Ủy viên BCSĐ, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố) cùng nhiều cái tên “tai to mặt lớn” kahc1.

Ông Lê Thanh Hải –  Ảnh: Thanh Niên