Việt Nam hôm 28-5 nói rằng luôn ủng hội chính sách ‘một quốc gia, hai chế độ’ của Trung Quốc cũng như coi các vấn đề về Hong Kong là chuyện “nội bộ” của Bắc Kinh ngay sau khi Quốc hội Trung Quốc thông qua quyết định về việc trực tiếp ban hành luật an ninh quốc gia cho đặc khu này.

Một ngày trước khi Quốc hội Trung Quốc thông qua quyết định trên, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo tuyên bố đã báo cáo lên Quốc hội Mỹ rằng Hong Kong “không còn tự trị đối với Trung Quốc nữa”, khiến Hong Kong không còn đủ điều kiện hưởng quy chế tài chính đặc biệt theo quy định của pháp luật Mỹ.

Căng thẳng chính trị leo thang thêm tại Hong Kong trong những tuần lễ gần đây sau khi giới chức trách thực thi luật Hong Kong bắt giữ 15 nhà hoạt động đòi dân chủ vào tháng 4 trong đó có người sáng lập Đảng Dân chủ Hong Kong Martin Lee, một hành động bị Mỹ lên án.

Hong Kong được trả lại cho Bắc Kinh vào năm 1997 theo thể thức “một quốc gia, hai hệ thống” mà qua đó thành phố này có những quyền tự do rộng rãi chưa hề thấy tại Hoa lục.

Đăng tải của Cổng thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam trên Twitter hôm 28/5 – Ảnh: Twitter

Nguồn tin: VOA