Sáng 3-8, Công an tỉnh Bắc Kạn đã có thông tin chính thức về vụ việc 2 tử tù Lương Văn Bằng (sinh năm 1988) và Lăng Văn Vân (sinh năm 1988 cùng trú tại xã Quang Long, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng) treo cổ chết tại trại tạm giam Công an tỉnh ngày 1-8.

Họ à bị cáo trong vụ án Vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn xử Tử hình hôm 29-7 vừa qua.

Theo báo cáo sơ bộ của Công an tỉnh Bắc Kạn: Nhà G trong Trại tạm giam Công an tỉnh (là khu giam giữ người bị kết án tử hình) đang giam giữ 4 bị cáo, trong đó có bị cáo Lương Văn Bằng (ở buồng G3) và Lăng Văn Vân (ở buồng G2). Đây là khu giam giữ phạm nhân đặc biệt nguy hiểm.

Trong buổi sáng từ 6 đến trước 8h30 ngày 1-8, qua điểm danh của quán giáo thấy cả 4 bị cáo này không có dấu hiệu bất thường. Đến 8h30 khi kiểm danh, kiểm diện thì thì Lăng Văn Vân xin thuốc đau tai, Lăng Văn Thủy (bị cáo giam tại buồng giam G4) xin thuốc viêm họng… Sau đó quản giáo lên Trạm xá và Thư viện Trại Tạm giam để lấy thuốc, sách báo. Đến khoảng 9h05 cùng ngày, khi quản giáo lấy thuốc, sách báo cho các bị cáo, thì phát hiện tại buồng G2 và buồng G3, Lăng Văn Vân và Lương Văn Bằng đã treo cổ tự tử. Khi phát hiện, công tác sơ cứu ban đầu được thực hiện, nhưng cả 2 đã tử vong.

Thi thể 2 bị cáo đã được bàn giao cho gia đình để mai táng. Hiện nay, vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ.

Trước đây cũng có những vụ tương tự xảy ra như trường hợp nạn nhân Ngô Chí Tâm ở Thủ Đức mà công an địa phương cho là “thắt cổ tự tử bằng dây thun quần”. Hay Trường hợp nạn nhân Nguyễn Hồng Đê ở Ninh Thuận mà công an Thành phố Phan Rang nói “dùng áo làm dây treo vào cửa sổ để tự tử”, trường hợp nạn nhân Nguyễn Hữu Tấn ở Vĩnh Long bị nói nạn nhân tự lấy dao rọc giấy cắt đứt cổ mình…

Những vụ nạn nhân chết bất minh trong đồn công an, tại nơi giam giữ gây thắc mắc cho công luận lâu nay và cách giải thích người bị tạm giam tự tử vì mặc cảm tội lỗi không thuyết phục được người dân. Đặc biệt là những cách để có thể tự tử không thể giải thích trên cơ sở khoa học.

Ba bị cáo thời điểm bị bắt trong vụ án vận chuyển ma túy. – Ảnh: Công an cung cấp/laodong.vn   

Nguồn tin: RFA, laodong.vn