Một đội tàu hải quân Trung cộng vừa có một đợt huấn luyện ở vùng biển xung quanh quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam hôm 2-5, nhưng ngày 5-5 tờ PLA Daily, cơ quan ngôn luận của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) mới đưa tin. Theo tờ South China Morning Post ngày 5-5.

Ngoài huấn luyện “chống hải tặc”, đội tàu nói trên, gồm có một tàu khu trục và một tàu hộ vệ, còn tiến hành huấn luyện bắn đạn thật, theo Đài CCTV.

Gần đây, Trung cộng liên tiếp tấn công vùng biển Việt Nam trong sự bất lực của chính phủ CSVN. Hôm 18-4, Trung cộng lập cái gọi là “quận Tây Sa” và “quận Nam Sa” để kiểm soát quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa. Đến ngày 19-4, Bộ Dân chính Trung cộng công bố cái gọi là “danh xưng tiêu chuẩn” cho 80 thực thể trên Biển Đông; phần lớn nằm trong quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.

Theo báo chí trong nước. Không chỉ gia tăng động thái phi pháp đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Trung cộng còn tăng cường tập trận ở Biển Đông. Tờ Hoàn Cầu thời báo ngày 5-5 đưa tin một phi công lái J-15, máy bay hoạt động trên tàu sân bay, gần đây đã tham gia cuộc tập trận được tổ chức từ cảng hải quân ở tỉnh Hải Nam (Trung cộng), tàu chiến và một máy bay chống tàu ngầm thực hiện giám sát ở Biển Đông, nhưng không nói rõ thời gian và địa điểm.

Hôm 4-5, PLA Daily cũng đưa tin một máy bay chống tàu ngầm thuộc Chiến khu miền nam của Trung Cộng, phụ trách hoạt động ở Biển Đông, gần đây tiến hành hoạt động tuần tra và chống tàu ngầm, nhưng không cung cấp chi tiết. Những hoạt động này diễn ra sau khi nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh kết thúc cuộc tập trận ở Biển Đông hôm 30-4.

Tóm lại, tất cả thông tin mà Việt Nam có được về những chuyện đang xảy ra tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa (Thuộc lãnh hải Việt Nam) đều được lấy từ phía truyền thông Trung Cộng!

Hải quân Trung Quốc vừa ngang nhiên diễn tập ở quần đảo Trường Sa sau khi tiến hành chiến dịch chống hải tặc ở vịnh Aden – Ảnh: Thanh Niên

Nguồn tin: Thanh Niên