Tối 22-6, một nhóm lừa đảo trên mạng đã bị bắt. Công an xác định cầm đầu đường dây này là Lê Anh Tuấn (31 tuổi, trú tỉnh Quảng Trị). Tuấn từng tốt nghiệp một trường đại học đào tạo về Công nghệ thông tin tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, thay vì lựa chọn một công việc đàng hoàng thì người này lại sử dụng những kiến thức học được để tạo một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng Internet.

Tuấn cấu kết với Nguyễn Tuấn Dũng (26 tuổi, trú huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) và Nguyễn Ngọc Thành (31 tuổi, trú tỉnh Quảng Trị) thuê trọ tại TP Huế để hoạt động.

Tuấn phân công nhiệm vụ cho Dũng và Thành lập nhiều Facebook ảo, lên mạng vào các diễn đàn, hội nhóm tìm kiếm thông tin của những người bán hàng online, nhắn tin trò chuyện mua hàng và rút tiền.

Riêng Lê Anh Tuấn, với trình độ sẵn có, đã trực tiếp thiết kế, tạo ra nhiều website giả mạo ngân hàng, website giả mạo dịch vụ chuyển tiền trung gian từ nước ngoài về Việt Nam như http://www.westers-unions.com/un…

Khi người bị hại nhập thông tin vào trang web trên, nhóm của Tuấn sẽ rút hết toàn bộ tiền trong tài khoản và chuyển về các tài khoản ngân hàng khác. Sau khi lừa đảo trót lọt, Lê Anh Tuấn sẽ trả công cho Dũng và Thành 10-50% số tiền lấy được.

Đã có hơn 300 người sập bẫy đường dây này ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Có người bị lừa từ vài triệu lên đến vài tỷ đồng. Ngay sau khi bị bắt giữ, cơ quan công an đã khám xét nơi ở của nhóm trên và phát hiện, thu giữ 6 điện thoại di động, 2 laptop lưu trữ tài liệu phạm tội và 1 hệ thống chỉnh âm thanh để tinh chỉnh, giả giọng nói.

Lê Anh Tuấn (áo đen) nghe công an đọc lệnh bắt giữ  – Ảnh: tuoitre.vn

Nguồn tin: tuoitre.vn