Cục Thuế Hà Nội ngày 12-3 cho biết trong 2 tháng đầu năm 2020, Hà Nội có hơn 3.000 tiệm giải thể, ngưng buôn bán do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Không chỉ các hãng xưởng, tiệm nhỏ ngừng hoạt động trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 mà trong ngày 12-3 một số lãnh đạo của các tập đoàn lớn như Sun Group, BRG, Thaco, Vietjet…cũng chia sẻ những khó khăn trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Cục hàng không (Bộ Giao thông) ước tính, hàng không VN có thể thiệt hại 25 ngàn tỉ đồng (hơn 1 tỷ đô la Mỹ).

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT cho biết rằng 74% doanh nghiệp nói sẽ phá sản nếu dịch bệnh kéo dài 6 tháng, do họ không thể bù đắp các khoản chi cho hoạt động như trả lương, lãi vay ngân hàng, tiền thuê mặt bằng…Bên cạnh đó, khoảng 30% doanh nghiệp mất 20-50% doanh thu, 60% doanh nghiệp có doanh thu bị giảm hơn một nửa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có một chương trình hỗ trợ doanh nghiệp toàn diện, tổng thể về thuế, phí, bảo hiểm… với những ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề.

Ở một diễn biến khác liên quan đến dịch COVID-19, trong ngày 12-3, hai khu du lịch lớn tại Lai Châu gồm khu du lịch sinh thái đỉnh đèo Ô Quy Hồ và Cầu kính Rồng Mây thông báo ngừng đón khách. Lãnh đạo thành phố Hội An cũng cho biết thành phố tạm dừng bán vé tham quan phố cổ và phố đi bộ từ ngày 12-3 đến 31-3.

 

Ảnh: Tiền Phong